Doanh nghiệp "khai tử" xăng A92

Cập nhật, 06:22, Thứ Năm, 28/12/2017 (GMT+7)

Công ty Xăng dầu Vĩnh Long (Petrolimex Vĩnh Long) vừa có thông báo gửi đến Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long, Chi cục Quản lý thị trường, các cơ quan truyền thông trên địa bàn. 

Theo đó, từ ngày 30/11/2017, công ty đã chấm dứt kinh doanh mặt hàng xăng dầu RON 92- II và chuyển sang kinh doanh xăng E5 RON 92 (xăng E5), RON 95- II, đồng thời cam kết đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Nhiều cửa hàng ở Vĩnh Long đã kinh doanh xăng sinh học E5.
Nhiều cửa hàng ở Vĩnh Long đã kinh doanh xăng sinh học E5.

Theo Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đã được Chính phủ phê duyệt, kể từ ngày 1/1/2018 triển khai đồng loạt bán xăng sinh học xăng E5 trên toàn quốc.

Tuy nhiên, ngày 30/11/2017, Công ty Petrolimex Vĩnh Long đã triển khai đồng loạt bán xăng E5, thay thế xăng A92 tại 58/65 cửa hàng xăng dầu trực thuộc.

Đơn vị này cũng cam kết đảm bảo đủ nguồn để cung cấp cho toàn bộ cửa hàng trực thuộc cũng như đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp nhượng quyền thương mại của công ty trên địa bàn.

Ông Lê Phú Quới- Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Vĩnh Long- cho biết, thời gian đầu triển khai, công ty cũng gặp một số khó khăn.

Do đa số người tiêu dùng chưa hiểu về xăng E5 hoặc còn nghi ngờ về tính năng của sản phẩm mới, dẫn đến sản lượng bán ra khá thấp.

Tuy nhiên, với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích sử dụng xăng này trong việc góp phần bảo vệ môi trường nên được người tiêu dùng dần đón nhận. Hiện trung bình 1 ngày công ty bán khoảng 45.000 lít xăng E5 ra thị trường.

Ngoài Petrolimex Vĩnh Long kinh doanh xăng E5, theo Sở Công thương, hiện chi nhánh Công ty CP Dầu khí Mekong tại Vĩnh Long cũng đang kinh doanh mặt hàng này.

Ghi nhận tại nhiều cây xăng trên địa bàn khoảng hơn tuần nay, nhiều cửa hàng cũng đã đặt cột xăng E5. Nhân viên bơm xăng mời chào khách hàng sử dụng thử.

Theo các nhà khoa học, xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol khan (99,5%), thành phần 5% Ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp.

Nó khác với cồn thực phẩm (loại Ethanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như bắp, khoai mì,…).

Do Ethanol có trị số Octane (RON) cao tới 108- 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu).

Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.

Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.

Theo khuyến cáo, xăng E5 không ảnh hưởng động cơ.
Theo khuyến cáo, xăng E5 không ảnh hưởng động cơ.

Còn theo khuyến cáo của Sở Công thương, đối với các xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), a xít trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ.

Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.

Việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ. Vì thật ra xăng E5 là A92 pha 5% Ethanol, nếu sử dụng lẫn với xăng thường thì lượng Ethanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.

Tuy nhiên, không đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 3 tháng trở lên. Bởi, với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng, khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ.

Ngoài xăng E5, Petrolimex Vĩnh Long cho biết đang triển khai bán xăng RON 95- III (tiêu chuẩn khí thải mức III) tại 65/65 cửa hàng xăng dầu trực thuộc. Đây là đơn vị duy nhất kinh doanh mặt hàng này, với sản lượng đã bán ra thị trường khoảng 55.000 lít.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH