Xăng E5 không gây hại động cơ

Cập nhật, 04:15, Thứ Năm, 24/08/2017 (GMT+7)

Từ ngày 1/1/2018, xăng E5 sẽ hoàn toàn thay xăng A92 trên cả nước. Tuy nhiên, hiện nhiều người tiêu dùng vẫn còn e ngại trước chất lượng của loại xăng này. Giới chuyên gia khuyến cáo gì để người tiêu dùng yên tâm sử dụng?

Theo các nhà chuyên môn, xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ ôtô, xe máy.
Theo các nhà chuyên môn, xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ ôtô, xe máy.

Người tiêu dùng e ngại

Xăng E5 (hay còn gọi là xăng sinh học) là hỗn hợp của 95% xăng không chì A92 và 5% Ethanol. Trên địa bàn Vĩnh Long, hiện có 2 đơn vị cung cấp xăng E5 là Công ty Xăng dầu Vĩnh Long và chi nhánh Công ty CP Dầu khí Mekong tại Vĩnh Long.

Theo quan sát, tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, cột bơm xăng E5 khá vắng khách so các cột xăng truyền thống. Phần lớn khách hàng vẫn tỏ ra e ngại.

Mặc dù giá của xăng E5 rẻ hơn vài trăm đồng mỗi lít so với xăng A92, nhưng ít người dám mạnh dạn dùng thử. Phần lớn khách hàng khi được hỏi đều biết thông tin xăng E5 đã được đưa ra thị trường, nhưng nhiều người vẫn sợ sử dụng sẽ hỏng động cơ xe.

Anh Nguyễn Văn Tú (Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) băn khoăn, đang dùng xăng A92 chưa hết, nếu đổ lẫn xăng E5 vào biết có ảnh hưởng không? “

Tuy xăng E5 rẻ hơn vài trăm đồng mỗi lít so với xăng A92 nhưng chênh lệch này không đáng kể, trong khi những nghi ngại về chất lượng của loại xăng này còn lớn nên tôi quyết định không dùng”- anh Tú bộc bạch.

Trong khi đó, là một trong những đơn vị tiên phong kinh doanh xăng E5, ông Lê Phú Quới- Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Vĩnh Long- cho rằng, phần lớn khách hàng vẫn còn tâm lý e ngại sử dụng xăng E5.

“Khách vào đổ xăng đông quá nên nhân viên đổ đại xăng E5. Nhiều người không biết nên chấp nhận nhưng một số người phát hiện, họ đậy nắp bình, gạt tay thôi thôi”- ông Lê Phú Quới nói, đồng thời cho rằng, bất cập hiện nay là chưa có sự thống nhất giữa nhà sản xuất xe và sản xuất xăng.

“Hiện nhà sản xuất các xe đời mới chỉ khuyến cáo sử dụng xăng A95 hoặc A97 chứ không khuyến cáo đổ xăng E5. Nếu sử dụng hư hao động cơ, nhà xe không bảo hành, người tiêu dùng phải chịu thì làm gì họ dám sử dụng”- ông Lê Phú Quới nêu lý do xăng E5 chưa được sử dụng rộng rãi.

Ông Lê Trung Nguyên Khôi- Chủ tịch HĐQT Công ty Dầu khí Cửu Long- thì cho rằng, xe hiện là tài sản lớn của mỗi gia đình nên không ai mạo hiểm sử dụng xăng mới- như E5.

Qua quá trình kinh doanh, khảo sát, ông cho rằng, hiện trên 90% người tiêu dùng không sử dụng xăng E5, còn lại “chỉ ép họ xài” với những trường hợp... đổ đại.

Theo ông thì bản chất xăng E5 rất tốt cho động cơ và môi trường. Tuy nhiên, để thu hút người tiêu dùng hơn thì các bộ ngành liên quan cần đưa ra quy chuẩn xăng này như: phù hợp xe nào, ảnh hưởng động cơ ra sao...

Khuyến cáo sử dụng xăng E5

Hiện trên địa bàn Vĩnh Long vẫn còn ít cửa hàng kinh doanh xăng E5.
Hiện trên địa bàn Vĩnh Long vẫn còn ít cửa hàng kinh doanh xăng E5.

Trong khi đó, một số người như anh Minh Dũng (Phường 4- TP Vĩnh Long) đã dùng thử loại xăng E5 và “thấy xe đi êm hơn”, nhưng cũng chỉ dám thử nghiệm trên xe máy, còn đối với ôtô thì anh vẫn chưa dám sử dụng.

Bởi theo anh giải thích, thì hiện các xe đời mới không hề có khuyến cáo sử dụng xăng E5, nên anh chỉ dùng cho xe máy, còn ôtô thì chưa dám.

Theo các nhà khoa học, xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% Ethanol khan (99,5%), thành phần 5% Ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp.

Nó khác với cồn thực phẩm (loại Ethanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như bắp, khoai mì,…).

Các nguyên liệu để pha chế xăng E5 đều được giám định chất lượng bởi các trung tâm tiêu chuẩn- đo lường- chất lượng trước khi nhập kho và đạt tiêu chuẩn Việt Nam.

Do Ethanol có trị số Octane (RON) cao tới 108- 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu).

Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.

Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.

Dựa trên nghiên cứu của PGS. TS Phạm Xuân Mai, Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long đưa ra khuyến cáo, đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), a xít trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ.

Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.

Còn việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ. Vì thật ra xăng E5 là A92 pha 5% Ethanol, nếu sử dụng lẫn với xăng thường thì lượng Ethanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.

Bên cạnh, không đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 3 tháng trở lên. Bởi, với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng, khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ.

Các chuyên gia khuyên, người sử dụng xăng E5 cần phải chú ý trong việc bảo quản bình xăng. Tránh không để nước tiếp xúc với bình xăng, không bơm xăng dưới trời mưa không có mái che, không mua xăng ở những hàng bán dạo. Lý do, vì xăng E5 rất kỵ nước, khi nước lẫn vào xăng sẽ không tốt cho động cơ.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG