Góc nhìn

Trông người mà ngẫm đến ta

Cập nhật, 11:04, Thứ Ba, 03/10/2017 (GMT+7)

Một cán bộ nông nghiệp cho biết, vừa có chuyến tham quan học hỏi kinh nghiệm thực tế việc tổ chức mô hình hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tại tỉnh Saga và TP Karatsu (Nhật Bản) rất thú vị.

Theo đó, điều mà anh tâm đắc là cách quản trị mô hình. HTX tại đây được tổ chức theo 3 cấp: cấp xã- huyện có HTX đơn mục tiêu; cấp tỉnh có Liên hiệp HTX và HTX đa mục tiêu; cấp trung ương có Tổng liên đoàn HTX nông nghiệp.

Mọi cá nhân và cơ quan trong vùng của HTX nông nghiệp đều được mời tham gia. Xã viên chính thức gồm nông dân có đất, hoặc chủ các công ty, tổ chức liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, xã viên liên kết là cá nhân hoặc tổ chức không dính líu gì đến nông nghiệp nhưng cư trú trong vùng.

Các xã viên được tận dụng các dịch vụ của Tổng liên đoàn hợp tác xã nông nghiệp tại địa phương. Ấn tượng nhất là HTX nào cũng có nhà máy chế biến bên cạnh.

Theo cán bộ này, thành viên HTX được hướng dẫn đúng theo quy trình do sở nông lâm của tỉnh phổ biến, từ khâu trồng, chăm sóc, bảo vệ thực vật đúng chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, đến thu hoạch, đưa sản phẩm nguyên liệu sạch về nhà máy.

Những người tham gia HTX sản phẩm tiêu thụ khá dễ dàng, còn đối với những người sản xuất ngoài phải đem sản phẩm đến siêu thị gửi bán và phải trả tiền huê hồng. Đây là sự ràng buộc nên phần lớn nông dân đều tham gia HTX.

“Trông người mà ngẫm đến ta”, phong trào hợp tác hóa của nước ta đã trải qua bao thăng trầm, nhưng đến nay nông dân vẫn nghèo. Có quá nhiều HTX nông nghiệp được thành lập nhưng phần lớn vẫn…tự bơi.

Vì thế, Luật HTX cần thêm sự khuyến khích, sao cho nông dân nghèo thấy rằng “không vô hợp tác xã bị thiệt thòi, mất cơ hội làm giàu” chớ không phải lúc đầu hồ hởi tham gia nhưng được một thời gian xin rút ra như thực tế tại nhiều HTX hiện nay.

HOÀNG MINH