Kết nối phố

Cảnh báo "bệnh đô thị"

Cập nhật, 13:47, Thứ Tư, 23/08/2017 (GMT+7)

Trong một cuộc tiếp xúc với báo chí gần đây tại Vĩnh Long để thông tin về mùa lũ 2017 ở ĐBSCL, PGS. TS. Lê Anh Tuấn- Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu (Trường ĐH Cần Thơ) cho biết, nếu không có những biến động thời tiết bất thường, mùa lũ năm 2017 hứa hẹn có thể là “một mùa lũ đẹp”.

Tuy nhiên, các địa phương cần theo dõi sát tình hình thời tiết, thủy văn để chủ động ứng phó kịp thời, nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do lũ, ngập lụt có thể gây ra.

Ông đặc biệt lưu tâm đối với các vùng đô thị như Long Xuyên, Cần Thơ, Vĩnh Long,… vì cho rằng thiệt hại về kinh tế do lũ lụt gây ra cho đô thị lớn hơn, trong khi người đô thị thích nghi, đối phó với sông nước kém hơn so với người dân ở nông thôn.

Bên cạnh đó, ông đặc biệt lưu ý vấn đề về vệ sinh phòng dịch ở khu vực đô thị vào mùa mưa lũ. Ông nêu dẫn chứng cụ thể “mùa mưa đang tới, bệnh sốt xuất huyết đang “bùng nổ”, trong đó, khu vực đô thị bị thiệt hại nhiều”.

Đồng thời, ông cũng lưu ý một số chủng bệnh mới ở vùng đô thị đã được phát hiện, cảnh báo thời gian gần đây: “Một báo cáo của bên vệ sinh dịch tễ, phát hiện ra những chủng bệnh mới do chuột bọ gây ra. Người ta đã cảnh báo những bệnh này có trong những vùng đô thị”.

Theo đó, khi ngập lũ ở đô thị, cống rãnh bị ngập- chuột bọ mất chỗ ở nên chạy vào nhà dân, mang theo phân, nước tiểu… bẩn và những mầm bệnh dưới cống như ghẻ, lở loét… có thể lây sang người, nhất là trẻ em đô thị”.

Hiện cả nước đã ghi nhận trên 90.000 ca sốt xuất huyết, tăng gần 40% so cùng kỳ năm ngoái, 24 người tử vong. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 địa phương dẫn đầu cả nước về số bệnh nhân.

Thiết nghĩ, mùa mưa lũ đang về, các địa phương nói chung, đặc biệt là các đô thị cần triển khai ngay các biện pháp phòng, chống các loại bệnh này- không thể lơ là.

NAM ANH