Blog thị trường

Xuất khẩu cá tra sang EU tiếp tục giảm

Cập nhật, 13:51, Thứ Sáu, 31/03/2017 (GMT+7)

Trong khi thị trường Trung Quốc đang ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong nhập khẩu cá tra Việt Nam, thì kim ngạch xuất khẩu loại cá này sang thị trường EU lại giảm mạnh và dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Số liệu báo cáo của Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VN Pangasius) tại hội thảo “Ảnh hưởng kinh tế thế giới đối với ngành thủy sản Việt Nam” mới đây cho thấy, trong khi kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong) trong những tháng đầu năm nay tiếp tục tăng trưởng, thì xuất khẩu sang EU lại sụt giảm mạnh.

Cụ thể, đến giữa tháng 2/2017, trong khi kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt trên 27,4 triệu USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 16,7% tỷ trọng toàn ngành thì xuất khẩu loại cá này sang thị trường EU chỉ đạt khoảng 25,2 triệu USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 15,3% tỷ trọng xuất khẩu toàn ngành.

“Với bối cảnh EU hiện nay, đà suy giảm ở thị trường này đối với hàng nông sản Việt Nam, trong đó có cá tra dự báo sẽ tiếp tục giảm”- ông Võ Hùng Dũng- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VN Pangasius- dự báo. 

Ông băn khoăn không biết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) sắp tới đây có cứu vãn được tình hình sụt giảm hay không. Mặc dù EVFTA có thể mang lại một số lợi ích đối với nền kinh tế Việt Nam, nhưng với hàng hóa nông sản thì vẫn chưa biết điều gì sẽ xảy ra.

Trong khi đó, việc các lô hàng xuất khẩu của Việt Nam bị thị trường EU trả lại đã có ảnh hưởng lớn đến việc xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam nói chung và cá tra nói riêng vào thị trường này. Vì vậy, bên cạnh việc tạo cơ chế đối thoại giữa Việt Nam và EU để tạo sự minh bạch về sản phẩm đến với người tiêu dùng EU, nâng cao chất lượng sản phẩm là điều cần phải chú ý.

Bido2_40.com