"Loạn" giá cả đầu thu truyền hình DVB-T2

Cập nhật, 05:03, Thứ Tư, 04/01/2017 (GMT+7)

Trước rừng thương hiệu và giá cả như hiện nay, việc lựa chọn đầu thu DVB- T2 như thế nào để xem được truyền hình có chất lượng đang được rất nhiều người quan tâm.

Cần tìm hiểu sản phẩm đạt chất lượng, công bố hợp chuẩn hợp quy.
Cần tìm hiểu sản phẩm đạt chất lượng, công bố hợp chuẩn hợp quy.

Nhan nhản đầu thu “bán chui”

Theo quan sát của chúng tôi sau khi tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất (analog), hiện thị trường đầu thu trong những ngày này vẫn chưa ghi nhận hiện tượng hút hàng, giá vẫn ổn định.

Với giá cả hiện nay dao động từ 300.000- 500.000 đ/bộ nên người dân dễ dàng mua và lắp đặt cho tivi của mình.

Tuy nhiên, ông Ninh Văn Luân- Phó Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Trà Ôn cho biết: “Vừa qua chúng tôi đã phối hợp với Công an huyện và Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Trà Ôn thành lập đoàn kiểm tra chung về các hoạt động văn hóa.

Trong đó có kiểm tra về buôn bán đầu thu truyền hình tại thị trấn và một số địa phương”. Sau 3 đợt kiểm tra, đoàn đã phát hiện 3/7 cơ sở vi phạm về việc bán đầu thu không có tem hợp quy. Qua đó, đoàn kiểm tra đã niêm phong các sản phẩm vi phạm và có hướng xử lý cơ sở mua bán theo quy định.

Bên cạnh đầu thu không có tem hợp quy, một người dân ở Trà Ôn còn thông tin cho chúng tôi rằng, khoảng nửa tháng trước, tại chợ đêm thị trấn còn thấy được tờ rơi về việc mua bán đầu thu truyền hình mặt đất với giá rất rẻ.

Cụ thể, trên tờ rơi ghi rõ lắp đặt miễn phí, bảo hành một năm với giá 180.000 đ/bộ trong khi thị trường bán từ 300.000- 500.000 đ/bộ mà chưa tính phí lắp đặt. Theo thông tin người dân này, “do đã mua đầu thu nên không lưu lại tờ rơi này, mà chỉ nhớ là cơ sở bán đặt tại xã Ngãi Tứ của huyện Tam Bình”.

Tuy vậy, khi chúng tôi liên hệ với Phó Chủ tịch UBND xã Ngãi Tứ Phạm Phú Cường thì được biết: “Ngoài ngành bưu điện lắp cho hộ nghèo, cận nghèo thì chúng tôi không ghi nhận một công ty nào đăng ký để bán loại đầu thu với giá cả 180.000 đ/bộ”.

Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông Vĩnh Long Lê Thế Vinh còn cho biết, qua nắm thông tin từ địa phương đã phát hiện ở Vũng Liêm và Bình Tân bán hàng chui. Tức là công ty hợp đồng miệng với người dân địa phương và người này sẽ được trả một khoản phí cho mỗi sản phẩm lắp đặt.

Tuy nhiên, chúng tôi lo lắng là sau thời gian công ty này rời khỏi địa bàn thì việc bảo hành sản phẩm sẽ không rõ ràng, có lẽ người dân sẽ chịu thiệt nếu sản phẩm không đạt chất lượng.

“Nhưng qua nhiều lần tìm hiểu vẫn chưa làm việc được với công ty, nên chúng tôi đã yêu cầu UBND các địa phương theo dõi các trường hợp mua bán này”.

Cần sớm kiểm tra chất lượng

Theo ông Lê Thế Vinh, thời gian qua sở đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra về mua bán hợp chuẩn hợp quy của các đại lý, qua đó đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Đồng thời đã sớm chỉ đạo cho các phòng văn hóa thông tin.

Cụ thể, yêu cầu tăng cường kiểm tra đầu thu hợp chuẩn, hợp quy các cơ sở mua bán trên địa bàn, tuyên truyền người dân biết về đề án số hóa truyền hình mặt đất để những hộ trong vùng ảnh hưởng trang bị đầu thu đạt chất lượng.

“Đến ngày 4/1/2017, các phòng văn hóa sẽ báo cáo cho chúng tôi về tình hình mua bán đầu thu trên địa bàn từ đó chúng tôi sẽ có hướng xử lý tiếp theo”- ông Lê Thế Vinh cho biết và ông nói thêm: “Sở đã có kế hoạch phối hợp với ngành công thương (quản lý thị trường) sớm kiểm tra về chất lượng đầu thu từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2017”.

Theo tìm hiểu tại các đại lý, thiết bị đầu thu DVB-T2 hiện có đủ nguồn gốc, thương hiệu, đặc biệt là giá cả và chất lượng khác nhau.

Do vậy, theo ông Nguyễn Thanh Vũ- Trưởng Phòng Kiểm tra và xử lý thuộc Trung tâm Tần số vô tuyến điện- Khu vực IV (Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin- Truyền thông), bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, để đảm bảo chất lượng đầu thu tốt và an toàn trong việc thu tín hiệu, người dân khi mua cần quan sát tem trên thiết bị, nên chọn mua đầu thu kỹ thuật số mặt đất DVB-T2 có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm định kỹ thuật và thực hiện công bố hợp quy theo quy định, đặc biệt là không nên mua những nơi trôi nổi, không có địa chỉ rõ ràng.

Trước khi mua đầu thu, người dân nên tìm hiểu tên sản phẩm được công bố hợp chuẩn, hợp quy thông qua cổng thông tin số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất của Bộ Thông tin- Truyền thông tại địa chỉ http://sohoatruyenhinh.vn (tính đến ngày 17/11/2016 đã công bố 81 sản phẩm của các công ty trên cả nước). Hoặc người dân có thể gọi đến tổng đài số hóa truyền hình 0511.1022 để được tư vấn.

Bài, ảnh: TẤN ANH