Doanh nghiệp vững bước, tự tin trên sân nhà

Cập nhật, 09:30, Thứ Hai, 30/01/2017 (GMT+7)

Đổi mới công nghệ, tư duy sản xuất, tìm hướng đi mới trong thời kỳ hội nhập là cách nhiều doanh nghiệp thực hiện để trụ vững và phát triển trên sân nhà. Nhiều DN đã được tôn vinh, khen thưởng bởi sự nỗ lực không ngừng.

Bà Đặng Thị Hồng đạt danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2016”.
Bà Đặng Thị Hồng đạt danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2016”.

Đổi mới để tồn tại, để phát triển

Trong thời hội nhập, đổi mới, sáng tạo trở thành yếu tố then chốt quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Với những quyết định mang tính đột phá sáng tạo, nhiều doanh nghiệp đã và đang nâng tầm vị thế cho mình.

Đi lên từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, nhưng với sự bền chí, nỗ lực đổi mới để nâng cao sức cạnh tranh, Cơ sở sản xuất nước mắm Hòa Hiệp (Phường 4- TP Vĩnh Long) đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Bà Đặng Thị Hồng- chủ cơ sở cho hay: Nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu là việc làm tất yếu đảm bảo cho sự tồn tại của doanh nghiệp.

Cơm sấy Nhật Quỳnh ngày càng được người tiêu dùng ưa thích.
Cơm sấy Nhật Quỳnh ngày càng được người tiêu dùng ưa thích.

Doanh nghiệp đã tiến hành áp dụng hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000, xây dựng thêm khu sản xuất mới theo tiêu chuẩn ISO, đầu tư hệ thống lò hơi công nghiệp, đầu tư nguồn nhân lực...

Nếu chỉ sản xuất theo phương pháp truyền thống, không áp dụng công nghệ thì cá cơm chỉ cho ra nước mắm từ 38- 40 độ đạm. Nhờ đổi mới công nghệ, đã làm được mắm 60 độ đạm, nhờ vậy thị trường mở rộng hơn.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp gặp không ít khó khăn thách thức. Tuy nhiên, doanh nghiệp tỉnh nhà đã nỗ lực vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế.

Cũng đi lên từ nghề cha truyền con nối, cô Lưu Kim Phụng- chủ Cơ sở sản xuất bún, bánh phở Ba Khánh (xã Trường An- TP Vĩnh Long) chia sẻ: Đổi mới công nghệ sản xuất là bước chuyển mình quan trọng của cơ sở. 

Nếu chỉ sản xuất theo lối mòn thì DN chỉ giậm chân tại chỗ, thậm chí thụt lùi. Nhờ không ngừng cải tiến máy móc, mẫu mã, hiện nay sản phẩm đã có mặt ở nhiều tỉnh thành, các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Aeon, Satra, Vinmart,...

Là một trong 2 DN có sản phẩm được bầu chọn là sản phẩm tiêu biểu khu vực phía Nam, với sản phẩm là phân DAP Bozin, Nhà máy phân bón Cửu Long cũng xác định chỉ có đổi mới và không ngừng sáng tạo doanh nghiệp mới tồn tại và phát triển.

Ông Đinh Văn Vụ- Phó Giám đốc nhà máy cho hay: Với công nghệ hiện đại, nhà máy đã nghiên cứu và tìm ra sản phẩm hợp với thổ nhưỡng của từng vùng, thích hợp với cây trồng, như: ngoài 2 thành phần đạm, lân theo tỷ lệ 18- 46 còn có 2 nguyên tố vi lượng là boron và kẽm.

Nhờ vậy mà làm cho cây tốt hơn, lá dày hơn, hạn chế sâu bệnh. Sản phẩm được nông dân vùng ĐBSCL ngày càng ưa chuộng.

Chất lượng- thước đo năng lực

Các DN khẳng định, chỉ có chất lượng sản phẩm làm ra mới chứng minh được năng lực của doanh nghiệp và cho biết sự tồn tại lâu năm hay “ngắn ngày” cho doanh nghiệp.

Bà Đặng Thị Hồng nhận định: Yếu tố quan trọng để giữ vững thương hiệu chính là chất lượng. Doanh nghiệp luôn đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu, không vì chạy theo lợi nhuận làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, luôn giữ công thức sản xuất với tiêu chí “3 không” (không phẩm màu, không hương liệu nhân tạo, không chất bảo quản).

Cô Lưu Kim Phụng: “Sản phẩm làm sạch, an toàn, chất lượng”.
Cô Lưu Kim Phụng: “Sản phẩm làm sạch, an toàn, chất lượng”.

Cô Lưu Kim Phụng cũng nói: Kinh doanh không chỉ để kiếm lời mà mong muốn lớn nhất là làm sao sản xuất được những sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng.

Được chứng nhận là sản phẩm tiêu biểu khu vực phía Nam 2016 là cách cơm sấy Nhật Quỳnh chứng minh chất lượng với người tiêu dùng.

Ông Vũ Văn Năng- Giám đốc Công ty TNHH TMDV Nhật Quỳnh (Tam Bình) cho biết: “Sản phẩm được cải tiến từ cơm cháy bình dân, chế biến theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt.

Chúng tôi kỹ lưỡng từ khâu chọn hạt gạo, nước nấu, ép bánh, sấy, chiên, để tạo ra những miếng bánh hợp vệ sinh, thơm ngon hơn. Nhờ cải tiến nên sản phẩm đạt chất lượng hơn, tiếp cận được các thị trường khó tính”.

Trên đường đi tới

Tự tin bước vào thị trường với tâm thế sẵn sàng chấp nhận cạnh tranh, “hòa nhập chứ không hòa tan” là điều mà nhiều doanh nhân đã trang bị cho mình trên con đường hội nhập.

Trở thành sản phẩm tiêu biểu 30 năm của tỉnh, nhãn hiệu đã được đăng ký độc quyền, được người tiêu dùng ở khắp các tỉnh ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai... ưa chuộng, tín nhiệm và có mặt trong hệ thống các siêu thị lớn như Co.opmart, CitiMart, Big C..., nước mắm Hòa Hiệp còn hướng tới xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á và các nước Châu Âu.

Bà Đặng Thị Hồng cho hay: doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến từ chất lượng đến bao bì mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Định hướng sản xuất dòng gạo chất lượng cao, có thương hiệu nên Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV đã đầu tư máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc công ty cho biết: Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao về nguồn gốc, chất lượng phải đồng đều, mẫu mã đẹp. Do đó, công ty cải tiến, tạo mẫu mã theo từng vùng miền phù hợp thị hiếu, đồng thời hướng mở rộng thị trường sang các nước khác.

Song, vẫn còn không ít doanh nghiệp gặp khó khăn khi muốn mở rộng sản xuất. Như ông Vũ Văn Năng bày tỏ: Nhận thấy nhu cầu của thị trường còn rất lớn nên doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất.

Nhà máy phân bón Cửu Long luôn quan tâm đến đầu tư, cải thiện máy móc, công nghệ.
Nhà máy phân bón Cửu Long luôn quan tâm đến đầu tư, cải thiện máy móc, công nghệ.

Nhưng doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khi chưa biết nếu đầu tư thì cần những điều kiện sản xuất như thế nào, đổi mới tiếp tục ra sao...

Do đó, bên cạnh sự tự nỗ lực vươn lên của doanh nghiệp, càng rất cần ngành chức năng tiếp sức để doanh nghiệp phát triển bền vững hơn trên sân nhà và tiến ra thị trường thế giới. 

Vĩnh Long có 2 doanh nghiệp đạt danh hiệu “doanh nghiệp có sản phẩm đặc trưng tiêu biểu khu vực ĐBSCL năm 2016” là: DNTN nước chấm Hòa Hiệp với sản phẩm nước mắm 60 độ đạm và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV với sản phẩm gạo thơm TVT, gạo thơm sữa. Cơ sở sản xuất bún phở Ba Khánh được nhận giấy khen của VCCI.

Năm 2016, Vĩnh Long có 2 sản phẩm được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực phía Nam, là: phân DAP Bozin của Nhà máy phân bón Cửu Long và cơm sấy của Công ty TNHH TMDV Nhật Quỳnh.

Bài, ảnh: THẢO LY