Tín hiệu khả quan trong thu hút đầu tư

Cập nhật, 09:38, Thứ Năm, 17/11/2016 (GMT+7)

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư, với những nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh bước đầu đã đem lại hiệu quả. Số nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh đã tăng lên.

Đặc biệt số lượng cấp giấy chứng nhận đầu tư tăng gấp đôi và số vốn đăng ký của nhà đầu tư nước ngoài tăng 10,75 lần so với cùng kỳ năm 2015.

Những nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính bước đầu đem lại hiệu quả.
Những nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính bước đầu đem lại hiệu quả.

Ông Phạm Minh Thiện- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư cho rằng, cải cách thủ tục hành chính đã góp phần đáng kể vào thành quả chung và đây được xem là điểm nổi trội của ngành trong năm qua.

Theo đó, thủ tục cấp phép liên tục được rút ngắn, hiện còn 2,5 ngày và sắp tới sẽ còn 2 ngày.

Xác định việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong cải cách hành chính. Hiện Sở Kế hoạch- Đầu tư đang nỗ lực nâng cấp mức độ cung cấp các dịch vụ công với tổng cộng 141 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 27 dịch vụ công đạt mức độ 4 (đạt tỷ lệ 19,1%, thuộc lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp), và 114 dịch vụ công đạt mức độ 2. Phấn đấu đến năm 2020 đơn vị có 100% dịch vụ công đạt mức độ 3, trong đó có 20% đạt mức độ 4.

Bên cạnh, ngành kế hoạch đầu tư của Sở Kế hoạch- Đầu tư đã xây dựng và triển khai tốt kế hoạch tuyên truyền quảng bá và xúc tiến đầu tư của tỉnh như việc tích cực tham gia các đoàn xúc tiến thương mại- đầu tư tại Hàn Quốc, Nga; tham gia Diễn đàn MDEC- Hậu Giang 2016; hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch giữa vùng ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 10 tại Cần Thơ.

Từ năm 2004 đến nay, trên địa bàn đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư cho 256 dự án với tổng vốn đăng ký 32.236,3 tỷ đồng và 445,977 triệu USD; đã tiến hành rà soát và thu hồi 69 giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký 9.182,3 tỷ đồng và 88,755 triệu USD, trong đó có 10 dự án FDI.

Thực hiện theo kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2016, Sở Kế hoạch- Đầu tư đang tổ chức chương trình hợp tác phát triển kinh tế- văn hóa- giáo dục gắn với xúc tiến đầu tư ở tỉnh Gelderland- Hà Lan, dự kiến diễn ra từ ngày 20- 27/11 tới.

Cũng theo ông Phạm Minh Thiện, tính đến ngày 31/10, cả tỉnh (bao gồm Ban quản lý Các khu công nghiệp) đã tổ chức tiếp xúc, làm việc với 57 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Qua đó có 15 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 2 dự án được cấp chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký 4.882 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án FDI với vốn đăng ký 138,17 triệu USD.

Riêng Sở Kế hoạch- Đầu tư cũng đã tổ chức tiếp xúc, làm việc với 35 lượt nhà đầu tư, trong đó có 11 lượt nhà đầu tư nước ngoài.

Kết quả, có 6 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và 2 dự án được cấp chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 1.740 tỷ đồng và 1,55 triệu USD, trong đó có 2 dự án FDI.

Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch- Đầu tư đã phối hợp với Hội Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị, địa phương trong việc tham mưu UBND tỉnh tiếp nhận nguồn viện trợ của các cá nhân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài (NGO), đồng thời đối ứng kịp thời vốn ngân sách tỉnh để thực hiện các công trình về cấp nước sạch, giáo dục và giao thông nông thôn trên địa bàn.

Tính đến hết tháng 10, Sở Kế hoạch- Đầu tư đã trình UBND tỉnh phê duyệt 16 dự án và bố trí vốn đối ứng 11,75 tỷ đồng.

Nhằm huy động thêm các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế- xã hội trong thời gian tới, Sở Kế hoạch- Đầu tư đã tham mưu và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục đầu tư để kịp thời tranh thủ các nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Châu Á, ODA (Áo) thực hiện các dự án trang thiết bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mở rộng, nâng cấp đô thị, xử lý ô nhiễm môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh.

Giám sát tình hình thực hiện Nghị quyết năm 2016 của Tỉnh ủy tại Sở Kế hoạch- Đầu tư mới đây, ông Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua việc cấp phép kịp thời nhưng cần kiểm soát tốt, phối hợp hậu kiểm sau cấp phép.

Riêng công tác xúc tiến đầu tư cần tiếp tục nâng cao hiệu quả trên cơ sở xây dựng kế hoạch bài bản, có trọng tâm và mang tính thuyết phục, khả thi cao. Thời gian tới, ngành kế hoạch- đầu tư cần chú ý việc tham mưu xây dựng cơ chế chính sách phát triển các sản phẩm chủ lực địa phương.

Tính đến 31/10, toàn tỉnh đã phát triển được 237 doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận hoạt động cho 77 chi nhánh và văn phòng đại diện với tổng số vốn đăng ký là 1.005 tỷ đồng; cấp thay đổi, bổ sung cho 301 lượt doanh nghiệp; làm thủ tục giải thể cho 45 doanh nghiệp. Sở Kế hoạch- Đầu tư đã phối hợp với cơ quan thuế tiến hành rà soát, đối chiếu 769 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Đến nay trong toàn tỉnh, số doanh nghiệp đang hoạt động trên hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia là 2.774 doanh nghiệp với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 16.396 tỷ đồng.

Bài, ảnh: LÊ SƠN