Câu chuyện nông thôn

Để thu nhập không phải là chuyện "ăn may"

Cập nhật, 09:54, Thứ Tư, 30/11/2016 (GMT+7)

Hai Lúa tui thấy, năm nay có chuyện bất ngờ về việc thu nhập của một số bà con vùng rẫy tăng đột ngột.

Từ đây, đã giúp cho nhiều nông dân “lên đời” tỷ phú, thậm chí có không ít người chỉ thuê mướn vài công đất cũng thu lợi hàng trăm triệu đồng. Mừng thì đương nhiên là rất mừng rồi, nhưng chúng ta cũng cần bình tĩnh khi bước vào những vụ màu sắp tới.

Trước hết, cần hiểu cho đúng nguyên nhân của việc trúng mùa, trúng giá này là nó chỉ diễn ra ở một số rất ít địa phương, trong hoàn cảnh chung là toàn vùng bị thiệt hại nặng nề do nắng hạn và ngập mặn nặng.

Do đó, nguồn cung cấp rau màu thường niên bị giảm nghiêm trọng, tạo cơ hội cho một số ít địa phương không chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai đạt được lợi nhuận khá cao. Như vậy, bà con cần “bình tĩnh” ở những vụ màu sắp tới; đặc biệt là chính quyền địa phương không nên xem việc đạt tiêu chí thu nhập vừa qua là sự bền vững, dài lâu.

Xác định như vậy để tránh một số rủi ro có thể xảy ra. Cần phải theo dõi sát và tìm hiểu kỹ về lịch thời vụ, đặc biệt là tránh tình trạng “nhảy cóc” trong chuyển đổi cây trồng, tạo nên tình trạng có thể dư thừa nguồn cung.

Cần tiếp tục giữ ổn định quy hoạch diện tích cây trồng, cùng với việc rải vụ để đảm bảo cho vùng rau màu truyền thống giữ ổn định giá một cách bền vững.

Một vấn đề nữa là về việc đạt tiêu chí thu nhập. Điển hình một số địa phương nhờ vào việc tăng thu nhập cao đột ngột nên chỉ tiêu này cũng đạt khá cao; tuy nhiên phải đặt vấn đề, nếu những vụ mùa tới không có được thuận lợi như vậy nữa thì liệu có đảm bảo chất lượng cao cho tiêu chí này hay không? 

Một vài góp ý của Hai Lúa tui, cũng là mong mỏi sao cho địa phương cũng như bà con không bị động trong những vụ mùa tới.

Hailua@.com