Chung tay xây thành phố văn minh

Cập nhật, 10:08, Thứ Tư, 06/07/2016 (GMT+7)

Cùng với sự phát triển về đời sống kinh tế- xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện nếp sống văn minh đô thị cũng rất cần có sự đồng tâm của chính quyền địa phương và nhân dân.

Góp phần cho TP Vĩnh Long thêm đẹp.
Góp phần cho TP Vĩnh Long thêm đẹp.

Quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa

Trong những năm qua, Phường 1 với lợi thế là phường trung tâm kinh tế- văn hóa, xã hội của TP Vĩnh Long, đã luôn chú trọng đầu tư quy hoạch, chỉnh trang, quản lý đô thị, xây dựng đời sống văn hóa và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Tuy nhiên, với đặc điểm đất hẹp, người đông, quá trình đô thị hóa nhanh nhưng văn hóa- văn minh đô thị phát triển chưa tương xứng. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực trật tự đô thị, xây dựng phường văn minh còn nhiều vấn đề cần quan tâm và giải quyết.

Theo Trưởng BCĐ Xây dựng đời sống văn hóa Phường 1 Nguyễn Văn Vịnh, xác định việc thực hiện xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, thời gian qua, BCĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” TP Vĩnh Long đã xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp cụ thể để công nhận “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” đối với các phường trên địa bàn thành phố, trong đó Phường 1, Phường 4 làm diện.

Dân cư đông, đòi hỏi chính quyền địa phương phải vừa huy động sức dân vừa coi trọng việc chăm lo bồi dưỡng sức dân.

Đến nay, toàn phường có 162/162 tổ nhân dân tự quản đạt văn hóa, 5/5 khóm đạt văn hóa 6 năm liền, có 96,21% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, phường giữ vững danh hiệu văn hóa nhiều năm liền…

Ông Đoàn Văn Hùng- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long cho biết, nhờ Quyết định 17 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định, tiêu chuẩn công nhận và hướng dẫn chấm điểm các danh hiệu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn tỉnh, đã làm cơ sở cho BCĐ nâng chất trong các nội dung, tiêu chuẩn đối với ấp- khóm.

Các nội dung thiết thực đã tạo được cho đời sống văn hóa của người dân đi lên, cụ thể đã có nhiều mô hình hay nổi lên về giúp đỡ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

Theo BCĐ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa TP Vĩnh Long, hiện nay, trên địa bàn các phường- nhất là Phường 1, bộ mặt khu dân cư từng bước thay đổi rõ nét, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi mua bán, đậu đỗ xe bừa bãi, bảng hiệu, bảng quảng cáo lắp sai quy định đã giảm hẳn.

Bên cạnh đó, người dân tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng môi trường văn hóa, mọi người đều có ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp văn hóa dân tộc…

Cùng xây dựng một đô thị văn minh

Xây dựng một TP Vĩnh Long vừa văn minh, văn hóa không chỉ là nhiệm vụ của các cấp chính quyền, mà còn là sự đồng lòng của người dân.

Ông Hoàng Minh Khanh- Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phường 1 chia sẻ: Trên quan điểm chung, cuộc vận động đã được cụ thể hóa, các ban, ngành, đoàn thể bắt tay vào triển khai và chất lượng các cuộc vận động đã đi vào chiều sâu.

“Người dân tự thấy trách nhiệm, tham gia đầy đủ các cuộc họp bình bầu. Đặc biệt là xây dựng các công trình xã hội, thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, dân giám sát…”

Tại bến xe khách Vĩnh Long, là nơi đầu mối giao thông, nhận thấy thường có xảy ra tiêu cực, tệ nạn xã hội và dễ gây mất an ninh trật tự nên Ban Giám đốc đã quyết tâm xây dựng đơn vị đạt chuẩn văn hóa, xanh- sạch- đẹp- an toàn.

Theo ông Lê Minh Đậm- Giám đốc Bến xe khách Vĩnh Long, ngoài cán bộ viên chức, đơn vị còn vận động, tuyên truyền, giáo dục cho các chủ phương tiện, lái xe, phụ xe, nghiệp đoàn honda khách… thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa.

Đến nay, “chuẩn văn hóa đã đi sâu vào nhận thức, tự giác thực hiện, góp phần tạo vẻ mỹ quan, an toàn giao thông đô thị”- ông cho biết.

Nói về bài học kinh nghiệm trong xây dựng phong trào, ông Nguyễn Văn Vịnh chia sẻ, cần thường xuyên nắm tình hình đời sống của người dân để có hướng giải quyết tốt chính sách an sinh xã hội, kịp thời hỗ trợ cho vay vốn làm kinh tế.

Đồng thời phối hợp tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phát huy vai trò chủ động, tích cực và sáng tạo của người dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư…

Hiện nay, TP Vĩnh Long có 28.553 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, đạt 94,48% so với tổng số hộ. Trong đó, có 25.415 hộ được công nhận văn hóa 3 năm liền.

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY