Mở shop quần áo hàng loạt: có tồn tại được lâu?

Cập nhật, 12:52, Thứ Sáu, 17/06/2016 (GMT+7)

Kinh doanh quần áo thời trang ngày càng lớn và trở thành mảnh đất đầy hứa hẹn cho những ai muốn kinh doanh bán lẻ, vốn ít.

Tuy nhiên, không ít cửa hàng quần áo được mở, đầu tư khá công phu, song chỉ vài tháng là “thanh lý hàng, sang mặt bằng”. Kinh doanh quần áo hàng loạt như vậy, có tồn tại được lâu?

Kinh doanh quần áo đang là xu hướng “hot” hiện nay.
Kinh doanh quần áo đang là xu hướng “hot” hiện nay.

Quần áo: mặt hàng “hot”

Kinh doanh quần áo hiện nay được xem là một trong những ngành “hot” bởi tiềm năng trong lĩnh vực này rất lớn. Chưa kể đến ngày càng có nhiều trang mạng kinh doanh quần áo online, chỉ cần click chuột thì mặt hàng nào, kích cỡ nào, màu sắc nào cũng có.

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh quần áo cho biết, chọn kinh doanh mặt hàng này bên cạnh sự đam mê, yêu thích cần phải có sự khéo léo, tinh tế và mắt thẩm mỹ, có như vậy mới kinh doanh có lời nhiều.

Theo đó, phải nghiên cứu xu hướng thời trang trong nước và sở thích của khách hàng. Đồng thời, có khả năng “dự báo” trước các xu hướng thời trang về gam màu, kiểu dáng... sẽ thịnh hành trong thời gian tới.

Song song đó, nhiều chủ shop chia sẻ, nếu tìm được nguồn hàng tốt, giá rẻ, thì kinh doanh quần áo luôn là mặt hàng “béo bở”, bán là ăn chắc lời.

Là một trong những cửa hàng kinh doanh quần áo nhỏ nhưng trụ vững được nhiều năm và có nhiều khách mối, shop đầm đồng giá 175.000đ Verytime (Phường 2- TP Vĩnh Long) không chỉ thu hút khách do thường xuyên cập nhật hàng mới mà còn có nhân viên bán hàng thân thiện, hòa đồng, vui tính.

Chị Mai Thanh Thảo- quản lý shop cho biết: Từ niềm yêu thích mua bán thời trang, tôi chọn mặt hàng đầm là chủ lực để bán thay vì bán đủ loại quần áo như nhiều shop khác, sẽ rất khó cạnh tranh.

Do lấy hàng từ công ty bán lại, chỉ bán một mặt hàng nên cũng không tốn nhiều diện tích. Để đáp ứng thị hiếu khách hàng, hàng tuần shop đều nhập hàng mới với nhiều mẫu mã. Nhờ vậy, shop đã được nhiều khách hàng biết đến, có nhiều khách quen, có khách mua mỗi lần 5- 7 cái.

Tương tự, Minh Thư- chủ cửa hàng thời trang ở thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) cho biết: “Tôi lấy hàng ở TP Hồ Chí Minh, tuần nào tôi cũng lên thành phố chọn hàng mới, sao cho bắt kịp xu hướng thời trang hiện nay”.

Kinh doanh quần áo online gần 2 năm, chị Huyền Trâm (Vũng Liêm) cho hay: “Bây giờ bán quần áo online hút khách lắm, kiếm tiền lại dễ, lại không phải tốn phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên. Bán hàng bằng facebook tiện lắm, đơn giản, nhanh gọn, có khi bán được vài trăm sản phẩm/tháng”.

Muốn tồn tại: phải có sự khác biệt

Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng có được thành công với mặt hàng kinh doanh này khi cạnh tranh ngày càng tăng, thị trường đang dần loãng đi và không ít người gặp thất bại. Không ít cửa hàng bán quần áo khai trương được vài tháng thì lại phải treo bảng “thanh lý, bán giá sốc, trả mặt bằng”.

Một chủ tiệm quần áo ở Phường 8 (TP Vĩnh Long) cho biết: Lúc đầu kinh doanh ham rẻ, nghĩ mua với số lượng nhiều thì sẽ lời lớn, tuy nhiên, vì lấy với số lượng lớn khiến sản phẩm tại cửa hàng dư thừa, phải chịu lỗ lớn. Thêm vào đó, thị trường này gần như bão hòa, nếu cửa hàng không tự làm mới, không tạo được sự khác biệt thì chỉ đành “chịu chết”.

Đang chọn mua áo thun, chị Lê Thị Kim Vi (Phường 2- TP Vĩnh Long) nói: “Giờ shop quần áo mở ra nhiều nhưng hầu như không có điểm mới. Vào nhiều cửa hàng, kiểu lỗi thời, bán không tập trung vào đối tượng khách hàng nào mà dàn trải ra, đồ nam cũng có, nữ cũng có, trẻ em cũng có, người lớn cũng có... nên rất khó chọn.

Bên cạnh đó, nhân viên một số cửa hàng cũng thờ ơ, không thân thiện với khách nên tôi ghé một lần là một đi không trở lại”.

Nhận thức được điều này, nhiều cửa hàng, shop đã tự làm mới mình từ cách kinh doanh đến cách giới thiệu sản phẩm. Thường xuyên thay đổi trang phục mới để trưng bày trước cửa hàng và liên tục “up” mặt hàng mới về trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook, là cách mà shop Vy Anh (Phường 1- TP Vĩnh Long) chọn.

Chị Anh- chủ cửa hàng vui vẻ cho biết: “Nắm được tâm lý khách hàng là muốn chọn mặt hàng tốt, nhanh chóng, tiện lợi nên shop liên tục cập nhật hàng mới.

Lấy sản phẩm mà mọi người thích không phải là dễ, đòi hỏi bạn phải có con mắt nghệ thuật và am hiểu tâm lý khách hàng. Cũng đòi hỏi bạn phải kiếm được nguồn hàng tốt, tốt không chỉ về giá mà còn tốt cả về chất lượng nữa".

Chia sẻ bí quyết để được nhiều người ưa thích, Minh Thư nói: “Trước tiên phải xác định mục tiêu khách hàng ban đầu của bạn là ai, nam nữ già trẻ, lớn bé, thanh niên.

Tôi chọn chủ yếu mặt hàng dành cho nữ và một ít hàng nam, dành cho người có phong cách ăn mặc sành điệu. Bên cạnh đó, tôi cũng bán kèm một số mặt hàng thời trang khác đi kèm như: dây lưng, ví da, kính, dây chuyền, nón, giày… những thứ mà sẽ rất phù hợp khi đi kèm với những bộ quần áo mà tôi lựa chọn”.

Như vậy sẽ lôi kéo được nhiều khách hàng hơn. Đồng thời, khi bán hàng, cũng cần đưa ra những lời khen hợp lý về những gu thẩm mỹ tốt của khách hàng.

Có thể thấy, kinh doanh mặt hàng quần áo được xem là “món hời” mà nhiều người muốn chọn. Song, muốn tồn tại được lâu là chuyện không dễ chút nào. Do đó, tạo sự khác biệt, ấn tượng, đổi mới lối kinh doanh, kèm một chút sáng tạo sẽ giúp người kinh doanh tìm được hướng ra, lối đi bền vững, lâu dài cho mặt hàng này.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN