Bán công nghệ "mềm"

Cập nhật, 12:46, Thứ Sáu, 17/06/2016 (GMT+7)

Thông qua VCCI Cần Thơ và một số cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Long, các doanh nghiệp Israel hồi tuần trước đã tổ chức hội thảo “Giải pháp của Israel hỗ trợ doanh nghiệp nông thủy sản ĐBSCL trong bối cảnh hạn hán, xâm ngập mặn”.

Ở góc nhìn thị trường, có thể thấy sự thức thời, nhạy bén của các doanh nghiệp Israel khi họ đem đến những giải pháp công nghệ quá hợp thời “hỗ trợ” cho ngành nông nghiệp không chỉ riêng cho ĐBSCL ở thời điểm này.

Israel được biết là quốc gia với phần lớn sa mạc khô hạn nhưng nhờ quá trình nghiên cứu, áp dụng công nghệ cao, hiện nay Israel đứng đầu thế giới về nông nghiệp, hệ thống tái chế nước, sử dụng phương pháp khử mặn đất, công nghệ tưới nhỏ giọt hiệu quả.

Và bây giờ họ đang “ăn nên làm ra” khi đem bán những công nghệ đó, có thể nông dân Việt Nam chưa từng ăn dưa leo, cà chua, dâu tây của Israel, nhưng không ít lần đã “nhìn thấy” công nghệ của họ như: tưới nhỏ giọt, hệ thống nhà kính…

Với một quốc gia nông nghiệp còn chiếm tỷ trọng lớn như Việt Nam và là “cường quốc” về một số nông- thủy sản; hay ĐBSCL tự hào là “vựa” lúa gạo, thủy sản, trái cây của cả nước… điều kiện sản xuất nông nghiệp được xem là “rất thuận lợi, nhiều tiềm năng”.

Nhưng đến nay, sản xuất nông nghiệp vẫn còn khá lạc hậu, tiến trình cơ giới hóa vẫn còn chậm và loay hoay tìm đường đến… nông nghiệp công nghệ cao. Đó là “mảnh đất tốt” cho công nghệ tiên tiến của các doanh nghiệp Israel và có lẽ, họ đã nghiên cứu thị trường chúng ta từ 5, 10 năm trước.

Ở ĐBSCL nông nghiệp công nghệ cao hiện chỉ dừng lại ở một số mô hình của một vài doanh nghiệp có tiềm lực về vốn, công nghệ. Và rất nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao chúng tôi có dịp tìm hiểu, hầu hết đều “mua” công nghệ từ Israel, Mỹ, Úc, Nhật,…

Nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao hiện có rất ít “vật tư” trong nước, mà hầu hết đều nhập từ nước ngoài.

Bởi vì, sau tiếp thị công nghệ “mềm”, doanh nghiệp Israel có hẳn đội quân doanh nghiệp cung cấp vật tư. Chẳng hạn tại hội thảo vừa rồi, đi theo “công nghệ cao” của họ là các nhà cung cấp: van nước, xử lý nước, thiết bị tưới, hệ thống nhà kính, tưới trong nông nghiệp đến con giống, hạt giống.

Bido2_40.com