Tập trung cải thiện môi trường đầu tư

Cập nhật, 21:40, Thứ Ba, 10/05/2016 (GMT+7)

Với mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2015- 2020 tổng vốn đầu tư (ĐT) thực hiện đạt 89.000 tỷ đồng, Vĩnh Long đang tập trung cải thiện môi trường ĐT, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Vĩnh Long ưu tiên mời gọi các dự án công nghiệp chế biến nông sản.
Vĩnh Long ưu tiên mời gọi các dự án công nghiệp chế biến nông sản.

Kinh tế ngoài nhà nước phát triển

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, việc thực hiện chương trình thu hút ĐT giai đoạn 2011-2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút nguồn vốn của các thành phần và khu vực kinh tế.

Qua đó, đảm bảo huy động các nguồn lực cho ĐT phát triển, nhất là các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ… góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế- xã hội. Chẳng hạn, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2011- 2015 tăng 7,25%.

Kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội được ĐT xây dựng tương đối đồng bộ, nhiều công trình quan trọng đã được ĐT, 100% xã có đường ôtô đến trung tâm.

Đáng chú ý, cơ cấu vốn ĐT phát triển của các thành phần kinh tế đã có sự thay đổi rõ nét. Tỷ trọng kinh tế ngoài nhà nước và vốn nước ngoài, đặc biệt là kinh tế ngoài nhà nước phát triển nhanh.

Nếu giai đoạn 2006- 2010 kinh tế nhà nước chiếm 28,83%, thì giai đoạn 2011- 2015 đã giảm xuống còn 23,33%, Nhà nước chỉ ĐT, nắm giữ các ngành, lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế. Trong khi đó, kinh tế ngoài nhà nước đã tăng từ 64,92% lên 74,45%.

Cũng trong giai đoạn này, toàn tỉnh đã phát triển 1.479 doanh nghiệp, 822 chi nhánh, địa điểm kinh doanh và văn phòng đại diện, với tổng vốn đăng ký là 5.639 tỷ đồng, giải quyết việc làm tại thời điểm đăng ký khoảng 18.340 lao động. Tiếp xúc, làm việc với hơn 220 lượt nhà ĐT trong và ngoài nước.

Sau khi đàm phán có 78 dự án được cấp phép ĐT với tổng mức vốn đăng ký đầu tư hơn 15.119 tỷ đồng (trong đó có 21 dự án ĐT trực tiếp nước ngoài- FDI). Đến nay, có 28 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh và 37 dự án đang triển khai xây dựng, làm thủ tục ĐT theo quy định.

Một trong những nguyên nhân đạt được kết quả trên đây, chính là cải cách hành chính và môi trường ĐT kinh doanh của tỉnh Vĩnh Long ngày càng thuận lợi, thông thoáng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
phát triển.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Tỉnh ủy, công nghiệp và dịch vụ có bước phát triển nhưng chưa tương xứng tiềm năng. Công nghiệp tăng trưởng chưa bền vững, giá trị gia tăng trong đơn vị sản phẩm thấp, chất lượng và sức cạnh tranh yếu, ít sản phẩm mũi nhọn…

Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp còn hạn chế. Ngoài ra, các dự án FDI tập trung vào lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như: nông nghiệp, chế biến nông sản và kinh doanh hàng hóa, nhưng mức vốn đầu tư trên dự án còn thấp.

Cải thiện môi trường đầu tư

Kinh nghiệm lớn của tỉnh trong thu hút ĐT là các ngành, địa phương thường xuyên quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng thông thoáng và thuận lợi. Xây dựng môi trường ĐT, sản xuất kinh doanh thân thiện thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà ĐT trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.
Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Muốn nhà ĐT đến tìm và có quyết định ĐT nhanh nhất thì phải hoàn thiện và đáp ứng các yêu cầu: đào tạo được nguồn nhân lực có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu của nhà ĐT và xu thế hội nhập với nền kinh tế quốc tế, phát triển đồng bộ hệ thống giao thông và các dịch vụ làm theo.

Chính vì thế, để đạt mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút ĐT, huy động tối đa các nguồn lực cho ĐT phát triển, phấn đấu đến năm 2020 tổng vốn đầu tư thực hiện đạt 89.000 tỷ đồng.

Vĩnh Long tiếp tục tập trung cải thiện môi trường ĐT, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác vận động xúc tiến ĐT, chú trọng quảng bá, xúc tiến ở cả trong và ngoài nước.

Để phấn đấu đến năm 2020 đưa Vĩnh Long phát triển đạt mức khá ở khu vực ĐBSCL, ưu tiên hàng đầu của tỉnh là xây dựng danh mục các dự án mời gọi ĐT phù hợp điều kiện của tỉnh, xu hướng ĐT mới và mang tính khả thi cao.

Nhất là các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo quy trình khép kín về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, tạo ra giá trị gia tăng cao hơn trong sản xuất nông nghiệp cũng như đáp ứng nhu cầu nhà ĐT.

Chú trọng quy hoạch theo ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát huy hiệu quả ĐT, tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực góp phần đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thức X đề ra.

Vĩnh Long khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước ĐT phát triển các ngành nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ; có cơ chế, chính sách hỗ trợ về nguồn vốn cho các doanh nghiệp ĐT lĩnh vực này. Quan tâm sắp xếp quỹ đất dành cho phát triển các siêu thị, trung tâm thương mại theo hướng hiện đại tại những địa bàn phù hợp, nhất là TP Vĩnh Long.

 

Bài, ảnh: LAN THƯƠNG