Nhà ở đô thị: Sáng đẹp hơn, đa dạng kiến trúc hơn

Cập nhật, 13:59, Thứ Tư, 18/05/2016 (GMT+7)

Nếu như năm 2010, nhà ở kiên cố, bán kiên cố trong toàn tỉnh mới đạt 74,2% thì đến năm 2015, đã được nâng lên 84,14%. Riêng nhà ở khu vực đô thị dần nâng chất và lượng, đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân, góp phần tạo diện mạo mới cho đô thị.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội còn gặp khó khăn lớn về vốn.
Nhiều doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội còn gặp khó khăn lớn về vốn.

Điểm sáng nhà ở xã hội

Thời gian qua, cơ sở hạ tầng đô thị ở Vĩnh Long có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, nhà ở đô thị đã có nhiều đổi thay: khang trang hơn, sạch đẹp hơn, đa dạng kết cấu hơn..., góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Cụ thể, nhiều dự án nhà ở tại các đô thị được hình thành với 1.566 căn được xây dựng. Đặc biệt, các dự án phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp được quan tâm.

Nhiều dự án do doanh nghiệp đầu tư xây dựng và các khu nhà ở cho thuê hình thành đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở.

Các loại hình nhà trọ và phương thức vay vốn, xây dựng cũng được linh hoạt bằng các hình thức hỗ trợ khác nhau, tạo điều kiện để giải quyết nơi ăn, chốn ở cho người có thu nhập thấp.

Theo đó, có trên 300 căn nhà đã được đưa vào sử dụng cho cán bộ công chức và người thu nhập thấp (35 căn ở Khóm 3 Phường 8, 50 căn ở Khóm 2 Phường 8, 255/335 căn do DNTN Hoàng Hảo đầu tư tại xã Thanh Đức- Long Hồ).

Ngoài ra, còn có 3 dự án nhà ở xã hội với 435 căn hộ đang triển khai xây dựng. Dự kiến các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo được quỹ nhà ở 777 căn cho người thu nhập thấp. Nhà ở công nhân ở các khu công nghiệp do các thành phần đầu tư xây dựng cũng dần được hình thành.

Tại TP Vĩnh Long, nhiều khu chung cư, điểm chung cư ở các phường đã góp phần phát triển diện mạo của TP Vĩnh Long như: Khu nhà ở và dịch vụ Phường 9; Khu nhà ở Hoàng Hảo, Hưng Thịnh Đức, Long Thuận; Khu phố Hoa Lan; Chung cư Phường 4, Phường 8, Khu nhà ở- biệt thự Ngọc Vân, Khu nhà phố thương mại An Cư,…

Theo đó, định hướng phát triển nhà ở TP Vĩnh Long là phát triển đa dạng hóa các loại hình nhà ở riêng lẻ, nhà chung cư... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, tạo môi trường sống ngày càng tiện ích, hiện đại và phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long cho biết: Thời gian qua, nhà ở đô thị đã được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu cơ bản cho người dân.

Theo đó, người dân cũng tự chỉnh trang nhà cửa khang trang hơn, góp phần tăng mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, nhà ở xã hội cũng đã trở thành lựa chọn và đáp ứng yêu cầu của nhiều người bởi mức giá hợp lý, được hỗ trợ về vốn vay...

Gặp khó về vốn

Song, bên cạnh đó, nhu cầu nhà ở đô thị vẫn là “bài toán khó” bởi dù có rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp xây nhưng vẫn thiếu. Theo Sở Xây dựng, nhiều dự án nhà đã đăng ký nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm.

Có dự án triển khai không hoàn thành đúng tiến độ; trong đó có nguyên nhân chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi.

Thêm vào đó, theo ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, xu hướng xây dựng nhà ở, công trình của người dân chỉ tập trung ở nội ô. Trong khi đó, quỹ đất sạch không có, giá đền bù cao khiến các doanh nghiệp muốn đầu tư gặp khó.

Hiện nay, đối tượng “khát” nhà ở, chủ yếu là công nhân viên có thu nhập thấp. Thời gian tới, thành phố sẽ tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ để phát triển đô thị và nhà ở; tăng cường ngoại giao để thu hút đầu tư phát triển hạ tầng xã hội và nhà ở.

Song song đó, rất cần sự hỗ trợ của tỉnh, Trung ương đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội ở địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Thạnh- Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng và kỹ thuật nhà ở (Sở Xây dựng) cho biết, mục tiêu đến năm 2020, sẽ tập trung cho công tác phát triển nhà ở, chú trọng phát triển nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp và gia đình chính sách khó khăn.

Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 90% nhà từ bán kiên cố trở lên; hỗ trợ xây dựng 2.639 căn nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở), cơ bản xóa nhà ở đơn sơ trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, cần điều kiện cho các nhà đầu tư hoàn thành nhanh thủ tục đầu tư dự án, nhất là các dự án phát triển nhà ở dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân các khu- cụm công nghiệp; cần có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển nhà ở xã hội và đề xuất chính sách tín dụng ưu đãi để người thu nhập thấp có thể mua, thuê và thuê mua nhà ở phù hợp với mức thu nhập.

Đến năm 2020, sẽ huy động các nguồn lực để đầu tư nhà ở thu nhập thấp, đến năm 2020 hoàn thành đưa vào sử dụng 195 căn (dự án khu nhà ở Khóm 2, Phường 9) bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và 435 căn hộ đang triển khai xây dựng (Khu nhà ở xã hội Hoàng Hảo, Khu nhà ở xã hội Hoàng Quân Mê Kông tại Khu công nghiệp Bình Minh và Nhà ở thu nhập thấp tái định cư Phường 4); hoàn thành 2 dự án nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Phú và Khu công nghiệp Bình Minh với 694 căn. Đồng thời, phấn đấu diện tích nhà ở bình quân trên địa bàn toàn tỉnh đạt 24,5m² sàn/người, trong đó khu vực đô thị 21m²/người, khu vực nông thôn 26m²/người; diện tích nhà ở tối thiểu 8m²/người.

Bài, ảnh: THẢO LY