Đô thị nông thôn cần nhiều cây xanh

Cập nhật, 13:51, Thứ Tư, 18/05/2016 (GMT+7)

Hiện nay, các đô thị ở các thị trấn, cụm xã thuộc khu vực nông thôn của tỉnh ngày càng khang trang và to đẹp hơn.

Ở khắp nơi đều có đường giao thông rộng rãi, chợ- nhà phố được xây dựng kiên cố, kiểu dáng hiện đại, mua bán sầm uất. Tuy vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, các đô thị nông thôn hiện nay còn khá thiếu mảng cây xanh.

Trong khi đó, nếu đô thị lớn (như TP Vĩnh Long) đã hình thành lâu đời, đường phố, nhà cửa đã sẵn có nên việc mở rộng và dành không gian cho cây xanh, công viên là khá khó khăn; thì việc đầu tư cây xanh cho các khu đô thị mới vùng nông thôn sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Các đô thị nông thôn hiện đang ở bước đầu hình thành và phát triển, vì vậy, rất cần được lưu tâm để tạo mảng xanh làm sạch, đẹp môi trường, đồng thời, qua đó cũng có thể tạo nên bản sắc riêng cho từng đô thị.

Chẳng hạn, cây bằng lăng tím phù hợp với vùng đất huyện Tam Bình hoặc cây phượng vĩ có thể trồng ở các đô thị thuộc Vũng Liêm, cây dầu cổ thụ thích hợp cho Trà Ôn, v.v…

Thực tế, phát triển cây xanh là một giải pháp vừa tạo cảnh quan cho đô thị, vừa đầu tư lâu dài cho môi trường, cân bằng sinh thái, điều hòa khí hậu, nên rất cần được đầu tư thỏa đáng. Tuy nhiên, cho đến nay, khi sự phát triển cơ sở hạ tầng tại các đô thị nông thôn khá rõ nét thì dường như cây xanh vẫn chưa được quy hoạch bài bản.

Thiết nghĩ, cây xanh là một phần quan trọng của kiến trúc đô thị, cần được quy hoạch một cách khoa học và đồng bộ cùng với sự xây dựng, kiến tạo đô thị.

Đặc biệt, đến với một đô thị nông thôn ở miệt vườn sông nước Cửu Long mà chỉ thấy “chan chan trưa nắng” thì hẳn sẽ cảm thấy đô thị ấy còn thiếu “một cái gì” rất quan trọng.

NGUYÊN CHƯƠNG