Hội thảo "Nhận diện những thay đổi của thị trường xuất khẩu khi Việt Nam thực thi các FTA"

Cập nhật, 17:01, Thứ Hai, 28/12/2015 (GMT+7)

Ngày 28/12/2015, Trung tâm thông tin và Hỗ trợ doanh nghiệp VCCI Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Nhận diện những thay đổi của thị trường xuất khẩu khi Việt Nam thực thi các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu” để giúp doanh nghiệp ĐBSCL  trong năm 2016.

Thị trường xuất khẩu cá tra đang đứng trước nhiều khó khăn.
Thị trường xuất khẩu cá tra đang đứng trước nhiều khó khăn.

Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày các vấn đề về: bài học từ các tranh chấp hợp đồng xuất khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam và kinh nghiệm giải quyết bằng trọng tài thương mại; các tiêu chuẩn mới của hàng hóa nông thủy sản xuất khẩu khi VN sang các thị trường trọng điểm (Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Canada…); phân tích rủi ro của doanh nghiệp trong chuỗi ngành sản xuất cá tra khi Việt Nam thực thị các FTA... TS.Võ Hùng Dũng- Giám đốc VCCI Cần Thơ cũng đã phân tích các điểm  yếu kém của ngành cá tra về giống, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm...

ĐBSCL là khu vực trọng điểm xuất khẩu nông thủy sản của cả nước. Nhưng năm 2015, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do biến động của thị trường và giá cả sụt giảm. Bên cạnh đó có quy định mới từ những thị trường và các FTA sắp có hiệu lực sẽ ràng buộc về chất lượng hàng hóa, rào cản thương mại và rủi ro thanh toán.

Tin, ảnh: HOÀNG MINH- THẢO LY