Kết nối cung cầu, mở rộng giao thương

Cập nhật, 07:07, Thứ Năm, 01/01/2015 (GMT+7)


Sản phẩm Vĩnh Long được nhiều doanh nghiệp tỉnh thành khác quan tâm, khen ngợi.

Mở rộng quan hệ, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp (DN) Vĩnh Long với các tỉnh bạn, nhất là các tỉnh- thành trung tâm, động lực kinh tế của vùng còn tạo sự liên kết ưu tiên sử dụng dịch vụ, tiết kiệm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm Vĩnh Long.

Đồng hành cùng DN

Vĩnh Long có thế mạnh về nông sản, cây ăn trái rất đa dạng, phong phú, nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất rau, củ, quả, theo hướng đạt các tiêu chuẩn chất lượng như:

bưởi Năm Roi được tuyển chọn và đóng gói theo tiêu chuẩn EU; khoai lang Bình Tân, chôm chôm Bình Hòa Phước sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP; rau sạch Phước Hậu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP… cùng nhiều mặt hàng từ làng nghề truyền thống, các cơ sở như tàu hủ ky Mỹ Hòa, làng nghề bánh tráng giấy Tường Lộc, bún- bánh phở Ba Khánh, bánh kẹo Sơn Hải;…

Thời gian qua, nhiều chương trình xúc tiến, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác đã được triển khai thực hiện với các DN trong khu vực, nhất là DN từ TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Đây là 2 trung tâm kinh tế lớn của vùng ĐBSCL và cả nước, với sức tiêu thụ hàng hóa lớn, nhiều cơ hội hợp tác.

Thông qua chương trình kết nối cung cầu, tạo cầu nối cho các DN ở Vĩnh Long có thêm cơ hội giao thương hàng hóa, mở rộng thị trường phân phối hàng hóa vào các tỉnh- thành lớn. Không chỉ giới thiệu đến DN tỉnh bạn các sản phẩm chủ lực, tiềm năng của tỉnh, tọa đàm “Kết nối cung- cầu hàng hóa Vĩnh Long 2014” giữa Vĩnh Long và TP Hồ Chí Minh còn là dịp để các DN trao đổi thông tin, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm tỉnh nhà. Cởi mở, thân thiện, nhiệt tình là những điều ghi nhận được tại tọa đàm.

Bà Lê Trúc My- đại diện Công ty TNHH Sơn Hải cho biết: “DN ký thêm được nhiều hợp đồng, người tiêu dùng ngày càng biết nhiều hơn, mở rộng được thị trường tiêu thụ. Qua đó, được giới thiệu về DN của mình để quảng bá thương hiệu DN, được giao lưu với các DN tỉnh bạn”.

Vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức tổng kết hợp tác giai đoạn 2006- 2014 và ký kết hợp tác giai đoạn 2015- 2020 giữa tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ. Đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp DN Vĩnh Long có thêm nhiều thông tin hỗ trợ, cơ hội nâng cao hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững.

Tại buổi làm việc giữa Vĩnh Long và TP Cần Thơ ký kết hợp tác giai đoạn 2015- 2020, ông Trần Văn Rón- Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Đây là dịp để tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ giới thiệu tiềm năng, lợi thế của mình, tăng cường thiết lập các mối quan hệ hợp tác, đầu tư, phát triển với các tổ chức, DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước trong thời gian tới nhằm hiện thực hóa quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội vùng ĐBSCL đến năm 2020.

Cần nỗ lực để kết nối lâu dài

Chương trình kết nối giao thương với các tỉnh còn là cơ hội để các đơn vị sản xuất nói lên khó khăn, vướng mắc khi đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối. Đại diện một số hệ thống phân phối cũng đưa ra các tiêu chí hàng hóa, giá cả để nhà sản xuất có thể đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối của mình.

Theo đó, giúp các DN và nhà phân phối tìm kiếm cơ hội hợp tác, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu.


Vĩnh Long có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh về trái cây.

Ông Nguyễn Xuân Thắng- Giám đốc Công ty TNHH MTV TM-DV Hoàng Long (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: Hiện sản phẩm kim chi của công ty đã vào được 5 siêu thị Co.opmart. Thông qua các buổi tham gia hội chợ, tọa đàm,… đã giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, mở rộng thị trường, thêm nhiều đối tác mới. Đồng thời, chúng tôi cũng có được nhiều thông tin hỗ trợ từ các DN.

Nhiều DN TP Hồ Chí Minh cho biết rất hài lòng, ưa thích với các sản phẩm của tỉnh. Tuy nhiên, hàng hóa, bao bì, mẫu mã chưa đa dạng, nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được các nhu cầu của hệ thống phân phối, tiêu thụ.

Vì vậy, sẽ gặp khó khăn khi vào hệ thống phân phối hiện đại. Bà Lê Thanh Cảnh- Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH G.O.L nói: “Tọa đàm là cơ hội tốt để tiếp cận các sản phẩm Vĩnh Long chất lượng. Đây còn là cầu nối xúc tiến sản phẩm ra thị trường thế giới. Công ty tôi không chỉ kết hợp để cung cấp, phân phối sản phẩm tại TP Hồ Chí Minh mà còn đi các tỉnh khác và xuất khẩu sang nước ngoài như: Úc, Mỹ, Pháp… Do đó, uy tín, chất lượng sản phẩm là rất quan trọng”.

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long cũng bày tỏ: Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long đang xúc tiến xây dựng cửa hàng chung cho hội viên và giới thiệu một số sản phẩm của các địa phương khác.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương giữa Vĩnh Long và TP Cần Thơ cần tạo điều kiện cho các DN, hiệp hội mở cửa hàng chung tại các vị trí trung tâm như: trung tâm thương mại lớn, điểm du lịch, cảng hàng không…

Để đạt hiệu quả về lâu dài và có những bước tiến xa hơn trong tương lai, DN Vĩnh Long cần không ngừng nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm, tạo lòng tin với khách hàng. Đồng thời, sản xuất gắn với giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tạo ra sản phẩm, hàng hóa đảm bảo chất lượng, đủ sức cung ứng cho thị trường tiêu thụ các tỉnh- thành khác.

Năm 2014, Trung tâm Xúc tiến thương mại thuộc Sở Công thương tỉnh đã hỗ trợ 26 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong nước, 2 cuộc giao thương, tham dự hội chợ triển lãm nước ngoài. Qua đó, giúp doanh nghiệp có dịp giao thương phát triển thị trường trong và ngoài nước, nâng cao giá trị sản phẩm.

Bài, ảnh: THẢO LY