CPI tiếp tục giảm

Cập nhật, 07:43, Thứ Sáu, 30/01/2015 (GMT+7)

CPI (chỉ số giá bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng) tiếp tục giảm trong tháng đầu năm 2015, giảm ở mức 0,2%.

Đây là tháng thứ 3 liên tiếp CPI cả nước giảm và được cho là “lạ”. Bởi CPI ở nước ta có đặc trưng thường bắt đầu tăng từ cuối quý III và đạt đỉnh cao nhất vào đầu quý I hàng năm, tức là vào những tháng cuối năm- giáp và đầu tết, CPI luôn có xu hướng tăng liên tục và nhanh hơn hẳn các thời điểm khác trong năm. Và đây là lần đầu tiên 2 tháng cuối quý IV/2014, tháng đầu quý I/2015, CPI giảm liên tục so với tháng trước.

Nguyên nhân quan trọng nhất bắt nguồn trực tiếp từ giá xăng dầu liên tục giảm (7 tháng gần đây, giá quốc tế giảm tới 60% và trong nước giảm tới 40%). Giá xăng dầu giảm liên tục kéo theo nhóm giao thông, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm nhanh và liên tục; giá cước vận tải giảm theo, nên giá lương thực, thực phẩm không tăng cao. Hơn nữa, năm nay tết đến muộn, thời gian nghỉ dài, tiền thưởng khá khiêm tốn, nhu cầu sắm tết chưa cao, trong khi nguồn cung dồi dào, khuyến mại bùng nổ, kéo dài và người dân cũng đã thay đổi xu hướng giảm mua sắm, tích trữ hàng hóa ngày tết.

Trong khi đó, các chuyên gia thống kê nhấn mạnh rằng CPI thấp không phải là do tổng cầu giảm, vì năm 2014 tổng bán lẻ hàng hóa dịch vụ trong nước vẫn tăng trên 11% và ở mức cao nhất trong 3 năm qua. Nhiều người còn dự báo CPI còn thấp hơn nữa, nếu cước vận tải giảm nhanh và tương ứng với giảm giá xăng dầu thời gian qua. Bên cạnh, giá vàng giảm và kiểm soát tốt thị trường vàng cũng góp phần ổn định thị trường tài chính Việt Nam, do đó ổn định CPI.

CPI thấp là minh chứng cho thấy sự thành công của nỗ lực đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát của Chính phủ, góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, kích thích tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện lòng tin vào năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cũng như vào môi trường đầu tư của Việt Nam. 

Bido2_40.com