Nông sản... tắm mưa

Cập nhật, 13:01, Thứ Sáu, 26/04/2013 (GMT+7)

Trong khu vườn nhỏ của chú Tư ở Phường 5 trồng nào xoài, mận, nhãn… Xoài xanh trái nào trái nấy bự chảng treo lủng lẳng trên cành. Cây mận An Phước đầy trái chi chít, để bảo vệ, thím Tư phải dùng những chiếc túi nilon bao lại, nhưng cũng nhiều trái chưa kịp lớn đã rụng trong túi. Những cây nhãn hàng chục tuổi, từng chùm chi chít… bệnh chổi rồng.

Từ khu vườn nhỏ nhìn ra “khu vườn” nông sản lớn hầu như không có gì khác, những vườn cây chuyên canh đang có xu hướng “tạp canh” nhiều hơn.

Vườn bưởi xen vào xoài, măng cụt; vườn nhãn xen cam, ổi, đu đủ; vườn chôm chôm xen mít… tùm lum. Những cơn bão dịch bệnh thổi qua, đầu ra bấp bênh, thị trường “ngày mưa ngày nắng” khiến người sản xuất dường như mất phương hướng.
 
“Trồng gì cũng lo”- đó là đúc kết của nhiều nông dân. Từ vườn trái cây, đến ruộng khoai lang, rau màu, dưa hấu… tất cả đều đang trong vòng xoáy bất ổn định. Đang mùa nắng, vậy mà dưa hấu chất đống bán xổ “mười ngàn ba ký mại dô, mại dô…” Người mua được giá rẻ, nhưng vẫn không khỏi trăn trở “nông dân có lời lóm gì không?”

Trái cây đổ đống ở chợ Vĩnh Long ướt như chuột sau trận mưa, mà không biết gọi là mưa đầu mùa hay mưa trái mùa. Vì thời tiết cực đoan thất thường và hầu như chuyện mưa nắng đã không còn theo quy luật xưa giờ.

Chỉ xót cho những sản phẩm thuộc hàng “ngon nhứt” của vùng đất cây lành trái ngọt, sao lại nhiều long đong đến thế. Thử gọi một ly sinh tố, coktail trái cây, ly cam vắt ở thành phố, coi có bị… té ghế khi tính tiền không? Vậy mà, người nông dân dãi nắng dầm mưa lại chẳng hưởng phần lợi nhuận đáng kể nào trong những sản phẩm đắt đỏ đó.

Vĩnh Long không thiếu những vùng đặc sản mà chỉ cần nhắc tới người ta biết liền. Dù vậy, chừng nào lộ trình để trở thành thương hiệu uy tín, để đứng vững trên thị trường và tự tin bước vào các siêu thị, cửa hàng cao cấp chưa được xúc tiến nhanh với sự quyết tâm của các nhà quản lý; thì chừng ấy nông sản hãy còn… tắm mưa lề đường dài dài!

Bido2_40.com