Đưa tiền trước, nhận nhà sau

Cập nhật, 13:47, Thứ Sáu, 30/11/2012 (GMT+7)

Gần đây, một doanh nghiệp (DN) bất động sản ở Thanh Đức (Long Hồ) rao bán nhà và đất với giá được cho là “khuyến mãi lớn nhất từ trước tới nay”. Khi DN này đưa ra mức giá khá “mềm” cho nhà thô 5x20m giá 250 triệu đồng/căn, đất nền biệt thự 1.000m2 giá 300 triệu đồng. Khách hàng đặt cọc 50%, 1 năm sau giao giấy tờ nhà, đất thì thanh toán đầy đủ.

Một số dự án nhà ở tại Phường 3, Phường 8, Trường An (TP Vĩnh Long), Long Phước, Thanh Đức (Long Hồ)… cũng hâm nóng thị trường với giá cả phải chăng và đặc biệt là phương thức thanh toán linh hoạt.

Nắm bắt tâm lý người mua nhà hiện nay, hầu hết các dự án, thậm chí các hộ dân sang nhà, đất cũng cam kết “ngân hàng hỗ trợ vay 50% hoặc 70% giá trị”. Có dự án đã hoàn thành, khách hàng chỉ việc dọn vô nhà ở, cũng có dự án đang trong giai đoạn xây dựng, kêu gọi khách hàng đầu tư (vài chục phần trăm trên tổng giá trị), hợp đồng thời hạn giao nhà và thanh toán nhiều đợt sau khi nhận nhà.

Giám đốc một DN bất động sản cho rằng, với phương thức huy động vốn trước giao nhà sau (thường là 1 năm) khách hàng được mua nhà giá thấp. DN thu hồi vốn nhanh, dự án mau chóng hoàn thành, hơn là “nằm chờ” để bán đúng giá.

Thật sự phương thức huy động vốn cho các dự án bất động sản không còn xa lạ ở các thành phố lớn, người ta sẵn sàng bỏ cọc đến 100% để sở hữu “căn hộ mơ ước” của một dự án nào đó khi hoàn thành. Còn ở tỉnh lẻ lại là rất mới, người tiêu dùng vốn dĩ đã quen “tiền trao cháo múc”, nên chưa mặn mà kiểu “đưa tiền trước, nhận nhà sau”.

Vấn đề là ở phía DN, phải thực hiện đúng cam kết, tạo được lòng tin nơi người mua, để họ sẵn lòng ứng vốn.

Bido2_40.com