Giảm thịt đỏ, chế biến; ăn nhiều trái cây, rau quả để tăng tuổi thọ

Cập nhật, 12:10, Chủ Nhật, 17/10/2021 (GMT+7)

(VLO) Giảm tiêu thụ thịt đỏ, thịt đã qua chế biến, đồng thời ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm tăng tuổi thọ trung bình thêm 8 tháng, giảm lượng khí thải nhà kính liên quan đến thực phẩm khoảng 17% và cũng giảm tử vong do bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

Khuyến nghị này là một phần trong báo cáo của Học viện Khoa học Y tế và Hiệp hội Hoàng gia Anh, về những thước đo biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe và mạng sống con người cả hiện tại và lâu dài.

Báo cáo này sẽ được công bố trước thềm Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2021, còn được gọi là COP26, dự kiến được tổ chức tại TP Glasgow từ ngày 31/10- 12/11 tới. Hội nghị quan trọng dự kiến sẽ thiết lập lộ trình hành động vì khí hậu trong thập kỷ tới.

Báo cáo quy tụ 11 chuyên gia hàng đầu để xem xét bằng chứng từ nhiều nguồn khác nhau về tác động sức khỏe của các sáng kiến nhằm giải quyết biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia cho biết, việc tăng cường hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi xe đạp hoặc đi bộ thay vì lái xe, không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn có thể tiết kiệm được 17 tỷ bảng trong vòng 20 năm.

Ngoài ra, việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch có thể làm giảm 36.000 ca tử vong sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí ở Anh.

GS. Andy Haines (Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London) cho biết: “Báo cáo của chúng tôi đưa ra nhiều ví dụ “đôi bên cùng có lợi” về các hành động có tác động tích cực đến sức khỏe và khí hậu.

Các lĩnh vực như giao thông, thực phẩm, xây dựng và năng lượng nên tính đến sức khỏe khi thực hiện các hành động khí hậu để tận dụng những lợi ích kép này”.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)