Hào phóng giúp sống lâu hơn?

Cập nhật, 09:12, Chủ Nhật, 06/09/2020 (GMT+7)

Hành động cho và nhận sẽ làm gia tăng hạnh phúc: người nhận được hưởng lợi trực tiếp từ món quà và người cho được hưởng lợi gián tiếp thông qua sự thỏa mãn về mặt cảm xúc. Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí PNAS cho thấy những người chia sẻ nhiều hơn sống lâu hơn.

Trong phân tích của mình, Fanny Kluge và Tobias Vogt đã tìm thấy mối quan hệ tuyến tính chặt chẽ giữa sự hào phóng trong một xã hội và tuổi thọ trung bình của các thành viên trong xã hội. Các nhà nghiên cứu Viện Nghiên cứu Nhân khẩu học Max Planck ở Rostock (Đức) kết luận rằng con người sống lâu hơn trong các xã hội mà nơi đó các thành viên hỗ trợ lẫn nhau bằng các nguồn lực.

Fanny Kluge cho biết: “Điểm mới trong nghiên cứu của chúng tôi là lần đầu tiên kết hợp các khoản thanh toán chuyển khoản từ các nước, gia đình và đánh giá hiệu quả”. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của 34 quốc gia từ dự án Tài khoản chuyển tiền quốc gia.

Theo đó, các quốc gia có tỷ lệ thu nhập cả đời thấp, có tỷ lệ tử vong cao. Những người ít chia sẻ chết sớm hơn. Quốc gia có nền kinh tế phát triển hơn, nhưng ít tài nguyên được phân phối, tỷ lệ tử vong cũng tương đối cao. Các xã hội ở các nước phát triển, có tỷ lệ chuyển giao cho nhiều nhóm người trẻ và già nhất có tỷ lệ tử vong thấp. Ở Pháp và Nhật Bản, 2 quốc gia có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong số các quốc gia được nghiên cứu, trung bình một công dân chia sẻ từ 68- 69% thu nhập suốt đời của họ.

Fanny Kluge nói: “Điều tôi thấy đặc biệt thú vị là mối quan hệ giữa sự hào phóng và thu nhập suốt đời mà chúng tôi đã mô tả không phụ thuộc vào việc lợi ích đến từ nhà nước hay từ gia đình giàu có hơn. Cả 2 yếu tố này khiến dân số sống lâu hơn so với các xã hội có ít thanh toán chuyển nhượng hơn”.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)