Truyền máu bảo vệ não khỏi tổn thương do đột quỵ

Cập nhật, 07:48, Chủ Nhật, 30/08/2020 (GMT+7)

Yếu cơ tác động một bên của cơ thể và giọng nói biểu hiện sai lệch. Đó là đột quỵ. Cần phải được đưa đến cấp cứu. Các bác sĩ thay máu bằng máu của một người khỏe mạnh chưa bao giờ bị đột quỵ.

Sự hoán đổi máu này làm giảm bớt tổn thương cho não và bất kỳ sự thiếu hụt thần kinh nào do đột quỵ là con số không.

Đây không chỉ là mơ tưởng. Đây là một bước đột phá tiềm năng trong liệu pháp điều trị đột quỵ dựa trên nghiên cứu ở chuột của các nhà thần kinh học ĐH Tây Virginia.

Trong nghiên cứu do Xuefang “Sophie” Ren, PGS. Khoa Khoa học Thần kinh làm trưởng nhóm, họ phát hiện ra rằng liệu pháp thay thế máu giúp giải cứu não của chuột khỏi tổn thương do thiếu máu cục bộ. Bài báo của họ được đăng trên tờ Nature Communications.

“Những gì chúng tôi có thể chứng minh là nếu bạn loại bỏ một phần máu từ đối tượng đang bị đột quỵ và thay thế máu đó từ đối tượng chưa từng bị đột quỵ, thì kết quả của đột quỵ đó sẽ được cải thiện đáng kể”- PGS. Ren cho biết.

Nghiên cứu được xem là nghiên cứu đầu tiên cho thấy liệu pháp thay thế máu dẫn đến cải thiện kết quả đột quỵ ở chuột- một bước tiềm năng cho liệu pháp điều trị đột quỵ
ở người.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: the journal Nature Communications)