Giải mã trình tự gien virus gây bệnh Covid-19 ở Hải Dương giống Đà Nẵng

Cập nhật, 11:18, Thứ Tư, 19/08/2020 (GMT+7)

 

GS, TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, giải mã trình tự gien virus gây bệnh Covid-19 ở Hải Dương và Đà Nẵng giống nhau. Điều đó cho thấy dịch tại Hải Dương có thể liên quan Đà Nẵng.

Theo ông Đặng Đức Anh, Hải Dương đang đi đúng hướng khi tích cực rà soát, truy vết, tìm những người từng đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, hiện Hải Dương chưa tìm ra F0, tức người từ Đà Nẵng về, nguồn lây vẫn nằm trong cộng đồng.

Trước đó, làm việc với Sở Y tế Hải Dương, TS Phạm Quang Thái, Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nhận định dịch bệnh Covid-19 tại Hải Dương khá phức tạp.

Theo TS Thái, người mang bệnh Covid-19 sớm nhất tại Hải Dương mang yếu tố mầm bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 24 đến 28/7.

Đến tuần đầu tiên tháng 8, người mắc đã đủ thời gian ủ bệnh làm tình trạng nặng lên. Điển hình, bệnh nhân 867 có tổn thương phổi khá nặng khi được phát hiện.

Chuyên gia này nhận định các ca bệnh mới trong cộng đồng sẽ xuất hiện và bệnh có thể diễn biến nặng nên Hải Dương cần tập trung quyết liệt để khoang vùng, cách ly, xét nghiệm nhanh.

Ngành y tế cần có phương án xét nghiệm với quy mô lớn để sàng lọc những trường hợp liên quan tới các ổ dịch. Những người có dấu hiệu ho, sốt trong cộng đồng không có yếu tố dịch tễ rõ ràng cũng cần xét nghiệm.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tạo kênh thông tin liên lạc trực tiếp với Hải Dương để kiểm soát tình hình. Đồng thời cơ quan này cũng khảo sát, điều tra thực tế tại cộng đồng về diễn biến dịch bệnh Covid-19 để có phương án hỗ trợ.

Theo Nhân dân