Kỹ thuật mới thu giữ carbon dioxide làm giảm khí thải nhà kính

Cập nhật, 06:20, Chủ Nhật, 26/07/2020 (GMT+7)

Một tiến bộ lớn trong công nghệ thu giữ carbon có thể cung cấp phương pháp hiệu quả và rẻ tiền cho các nhà máy điện khí tự nhiên để loại bỏ carbon dioxide (CO2) khỏi khí thải, một bước cần thiết trong việc giảm phát thải khí nhà kính góp phần làm chậm sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu ĐH California, Berkeley, Phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley và ExxonMobil, kỹ thuật mới này sử dụng vật liệu có độ xốp cao gọi là khung hữu cơ kim loại (MOF), được biến đổi bằng các phân tử amin chứa nitơ để thu CO2 và hơi nước nhiệt độ thấp để xả CO2 cho các mục đích sử dụng khác hoặc để cô lập nó dưới lòng đất.

Trong thí nghiệm, kỹ thuật cho thấy khả năng loại bỏ CO2 từ khí thải hiệu quả gấp 6 lần so với công nghệ dựa trên amin hiện tại và nó có tính chọn lọc cao, thu được hơn 90% lượng CO2 phát ra. Quá trình sử dụng hơi nước ở nhiệt độ thấp để tái tạo MOF sử dụng nhiều lần, nghĩa là cần ít năng lượng hơn để thu giữ carbon.

Nhà nghiên cứu cấp cao Jeffrey Long cho biết: “Kỹ thuật thu giữ CO2 này được xem là một chén thánh cho lĩnh vực này. Đây được xem là cách rẻ nhất để làm điều đó”.

Simon Weston- nhà nghiên cứu, trưởng dự án tại ExxonMobil Research and Engineering Co.- cho biết: “Qua nghiên cứu và thử nghiệm, đã tìm ra một vật liệu mà trong các thí nghiệm đã cho thấy tiềm năng không chỉ thu được CO2 trong các điều kiện khắc nghiệt có trong khí thải từ các nhà máy điện khí tự nhiên, mà còn không mất đi tính chọn lọc.

Vật liệu mới này sau đó có thể được tái sinh bằng hơi nước nhiệt độ thấp để sử dụng nhiều lần, mang lại giải pháp khả thi thu hồi CO2 quy mô lớn”.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: Phys.org/Environment)