Cải tiến giúp tăng tốc sản xuất vắc xin COVID-19

Cập nhật, 06:20, Chủ Nhật, 26/07/2020 (GMT+7)

Đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh hàng tỷ liều vắc xin COVID-19, một nhóm khoa học ĐH Texas ở Austin (Mỹ) đã thiết kế lại thành công protein chủ chốt từ vi rút corona và việc điều chỉnh có thể cho phép sản xuất vắc xin nhanh hơn và ổn định hơn trên toàn thế giới. Phát hiện mới được mô tả trong Tạp chí Khoa học.

Hầu hết các ứng cử viên vắc xin SARS-CoV-2 tạo hệ thống miễn dịch ở người để nhận ra một loại protein quan trọng trên bề mặt của SARS-CoV-2 được gọi là protein tăng đột biến để chống nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế một phiên bản mới của protein này, khi được biểu hiện trong các tế bào, tạo ra lượng protein cao gấp 10 lần so với protein tăng đột biến tổng hợp trước đó đã được sử dụng trong nhiều loại vắc xin COVID-19.

“Tùy thuộc vào loại vắc xin, phiên bản cải tiến của protein này có thể làm giảm lượng của mỗi liều hoặc giúp tăng tốc độ sản xuất vắc xin. Dù bằng cách nào, điều đó có thể có nghĩa là nhiều bệnh nhân được tiếp cận với vắc xin nhanh hơn”- PGS. Jason McLellan thuộc Khoa Sinh học Phân tử, tác giả của bài báo- cho biết.

Được đặt tên là HexaPro, protein mới cũng ổn định hơn so với phiên bản trước đó của protein tăng đột biến, điều này sẽ giúp việc lưu trữ và vận chuyển dễ dàng hơn.

Nó cũng giữ nguyên hình dạng ngay cả dưới áp lực nhiệt, trong quá trình bảo quản ở nhiệt độ phòng và qua nhiều lần đóng băng. Những đặc tính phẩm chất như vậy luôn cần ở một loại vắc xin hiệu quả.

CHIÊU HÂN (Nguồn: the journal Science)