SARS-CoV-2 sống trên một số bề mặt tối đa 3 ngày

Cập nhật, 18:49, Thứ Bảy, 14/03/2020 (GMT+7)

SARS-CoV-2 có thể sống trong không khí trong vài giờ và trên một số bề mặt vật thể trong khoảng 2- 3 ngày.

Thử nghiệm được thực hiện tại Phòng Thí nghiệm Rocky Mountain (Viện Y tế quốc gia ở Hamilton, Mont., bởi các nhà khoa học từ NIH (Viện Nghiên cứu sức khỏe quốc gia), ĐH Princeton và ĐH California tại Los Angeles, với sự tài trợ của Chính phủ Hoa Kỳ và Quỹ Khoa học quốc gia.

Công trình của họ vừa được công bố, không chứng minh người bị nhiễm bệnh khi hít phải nó từ không khí hoặc chạm vào bề mặt bị nhiễm- các nhà nghiên cứu cho biết.

Neeltje van Doremalen thuộc Viện Nghiên cứu dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia cho biết: “Chúng tôi không bằng cách này nói rằng có sự lây truyền vi rút khí dung”, nhưng công trình này cho thấy loại vi rút này tồn tại trong thời gian dài ở những điều kiện cụ thể, vì vậy về mặt lý thuyết là có khả năng.

Hiện loại vi rút mới này đã lây nhiễm hơn 134.000 người trên toàn thế giới và gây ra hơn 4.900 ca tử vong, vượt hơn cả dịch SARS năm 2003.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một thiết bị máy phun sương để đưa các mẫu vi rút mới vào không khí, bắt chước những gì có thể xảy ra nếu một người nhiễm bệnh ho hoặc làm cho vi rút bay theo cách khác.

Họ phát hiện ra rằng vi rút khả thi có thể được phát hiện tối đa 3 giờ sau đó trong không khí, tối đa 4 giờ trên kim loại đồng, tối đa 24 giờ trên giấy các tông và tối đa 2- 3 ngày trên nhựa và thép không gỉ.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả tương tự thu được từ các xét nghiệm mà họ đã thực hiện đối với vi rút gây ra dịch SARS năm 2003, do đó, sự khác biệt về độ “bền” của vi rút không giải thích được mức độ lan rộng của vi rút mới.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)