Viên nang uống mới cung cấp các loại thuốc thường phải tiêm

Cập nhật, 16:13, Chủ Nhật, 13/10/2019 (GMT+7)

Nhiều loại thuốc- đặc biệt là những loại làm từ protein, không thể dùng bằng đường uống vì chúng bị phá vỡ trong đường tiêu hóa trước khi chúng có tác dụng. Ví dụ như insulin, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường phải tiêm hàng ngày hoặc thậm chí thường xuyên.

Với hy vọng đưa ra giải pháp thay thế cho những mũi tiêm đó, các kỹ sư Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), kết hợp các nhà khoa học từ Novo Nordisk, đã thiết kế một viên thuốc mới có thể mang insulin hoặc các loại thuốc protein khác và bảo vệ chúng khỏi môi trường khắc nghiệt của đường tiêu hóa. Khi viên nang đến ruột non, nó bị phá vỡ để giải phóng “những chiếc kim siêu nhỏ” hòa tan gắn vào thành ruột và giải phóng thuốc để hấp thu vào máu.

“Chúng tôi thực sự hài lòng với kết quả mới nhất của thiết bị phân phối thuốc qua đường miệng mới và chúng tôi hy vọng nó giúp ích cho những người mắc bệnh tiểu đường và những người khác trong tương lai”- Robert Langer- GS. Viện David H.Koch nói.

Trong các thử nghiệm ở heo, các nhà nghiên cứu cho thấy viên nang này có thể nạp một lượng insulin tương đương với thuốc tiêm, cho phép hấp thu nhanh vào máu sau khi những chiếc kim siêu nhỏ được giải phóng.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)