Xác định phương thức mới kiểm soát sự hình thành chất béo

Cập nhật, 18:44, Chủ Nhật, 22/09/2019 (GMT+7)

Trong nghiên cứu đề xuất các mục tiêu trị liệu mới chống béo phì, các nhà nghiên cứu ĐH Texas Southwestern (UT Southwestern) đã xác định một cơ chế mới điều chỉnh việc tạo ra chất béo ở động vật có vú.

“Béo phì là một vấn đề sức khỏe toàn cầu, có nguy cơ cao đối với một số bệnh mãn tính, bao gồm tiểu đường loại 2, gan nhiễm mỡ không do rượu, bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư”- Joshua Mendell- GS.TS. Sinh học Phân tử tại UT Southwestern cho biết.

Theo nghiên cứu, cơ chế phân tử điều chỉnh phương thức và nơi mô mỡ tích tụ trong cơ thể không phải là chìa khóa để hiểu được sự phát triển của bệnh béo phì. Các gien và con đường phân tử ảnh hưởng đến kích thước và số lượng tế bào mỡ trong cơ thể thì chưa được hiểu hoàn toàn.

“Chúng tôi thấy rằng việc mất một họ microRNA dẫn đến sự gia tăng đáng kể sự hình thành chất béo. Ngoài ra, sự biểu hiện quá mức của họ miR-26 trong miRNA bảo vệ mạnh mẽ chống lại việc tăng cân ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo”, TS. Asha Acharya nói.

Các nhà nghiên cứu phát hiện thêm rằng họ miR-26 kiểm soát mức độ của một protein có tên FBXL19 rất quan trọng đối với việc sản xuất tế bào mỡ mới.

“Nhưng protein này không liên quan đến sự hình thành chất béo hoặc béo phì trong quá khứ, vì vậy kết quả này thật bất ngờ”- TS. Mendell nói- “Nghiên cứu này cho thấy một cơ chế mới kiểm soát việc sản xuất chất béo trong cơ thể. Sự hiểu biết sâu sắc hơn về cơ chế này có thể dẫn đến các liệu pháp mới để điều trị bệnh béo phì, ví dụ bằng cách tiết lộ các chiến lược để tăng hoạt động miR-26 hoặc ức chế các mục tiêu hạ nguồn của microRNA này”.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)