Stent nhỏ nhất thế giới

Cập nhật, 17:42, Chủ Nhật, 18/08/2019 (GMT+7)

 

Stent siêu nhỏ này chỉ rộng 50 micromet (0,05mm) và dài nửa milimet.
Stent siêu nhỏ này chỉ rộng 50 micromet (0,05mm) và dài nửa milimet.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich) đã phát triển một phương pháp mới sản xuất các cấu trúc vi mô dễ uốn, chẳng hạn như, stent mạch máu nhỏ hơn 40 lần so với trước đây.

Trong tương lai, những stent như vậy có thể được sử dụng để giúp mở rộng các co thắt đe dọa tính mạng của đường tiết niệu ở thai nhi trong bụng mẹ.

Stent được dùng để điều trị các mạch vành bị chặn trong một thời gian, nhưng đường tiết niệu ở thai nhi hẹp hơn nhiều so với các mạch.

Không thể tạo stent với kích thước nhỏ như vậy bằng các phương pháp thông thường, đó là lý do De Bernardis tiếp cận Phòng Thí nghiệm Robot đa quy mô tại ETH Zurich. Các nhà nghiên cứu của phòng thí nghiệm hiện đã phát triển một phương pháp mới cho phép họ tạo ra các cấu trúc có độ chi tiết cao, đường kính dưới 100 micromet.

“Chúng tôi đã in stent nhỏ nhất thế giới với các tính năng nhỏ hơn 40 lần so với các sản phẩm được sản xuất cho đến nay”- ông Carmela De Marco- tác giả chính của nghiên cứu và đồng nghiệp Marie Skłodowska-Curie trong nhóm nghiên cứu của Bradley Nelson nói.

Nhóm nghiên cứu gọi phương thức họ phát triển là in 4-D gián tiếp. Họ sử dụng nhiệt từ chùm tia laser để cắt một mẫu 3 chiều, một bộ âm 3 chiều thành một lớp khuôn vi mô có thể hòa tan với dung môi. Tiếp theo, họ lấp đầy âm bản bằng một polymer theo hình dạng được nhớ trước đó và thiết lập cấu trúc bằng ánh sáng tia cực tím.

Cuối cùng, họ hòa tan mẫu trong bể dung môi và stent 3 chiều được hoàn thành. Thuộc tính bộ nhớ hình dạng của stent mang lại cho nó chiều thứ tư. Ngay cả khi vật liệu bị biến dạng, nó vẫn nhớ hình dạng ban đầu và trở lại hình dạng cũ ở nhiệt độ ấm.

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)