Cholesterol trong trứng gắn liền với bệnh tim

Cập nhật, 09:25, Chủ Nhật, 09/06/2019 (GMT+7)

Theo một chuyên gia dinh dưỡng ĐH Massachusetts Lowell, nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong tăng theo số lượng trứng mà một người tiêu thụ.

Nghiên cứu theo dõi chế độ ăn uống, sức khỏe và thói quen sinh hoạt của gần 30.000 người trưởng thành trong 31 năm đã phát hiện ra rằng: cholesterol trong trứng, khi được tiêu thụ với số lượng lớn, có liên quan đến các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe- theo Kinda Tucker- GS khoa học dinh dưỡng thuộc Trường Khoa học Sức khỏe Zuckerberg (ĐH Massachusetts Lowell). Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Hướng dẫn chế độ ăn uống hiện tại cho người Mỹ được cập nhật 5 năm/lần không đưa ra lời khuyên về số lượng trứng cá nhân nên ăn mỗi ngày, vì các chuyên gia dinh dưỡng tin rằng chất béo bão hòa là yếu tố thúc đẩy mức cholesterol cao, thay vì trứng, theo Tucker. Tuy nhiên, trước năm 2015, các hướng dẫn đã khuyến nghị các cá nhân tiêu thụ không quá 300 miligam cholesterol mỗi ngày- bà nói.

Một quả trứng lớn chứa gần 200 miligam cholesterol, gần bằng lượng bít tết 28g-theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Các thực phẩm khác có chứa hàm lượng cholesterol cao gồm thịt chế biến, phô mai và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo.

Mặc dù nghiên cứu mới không đưa ra khuyến nghị cụ thể về tiêu thụ trứng hoặc cholesterol, nhưng nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêu thụ vượt quá mức cơ bản 300 miligam/ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 17% và nguy cơ cao hơn 18% dẫn đến tử vong.

“Ăn vài quả trứng mỗi tuần “là hợp lý”, vì chúng bao gồm các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của mắt và xương. Nhưng tôi khuyên mọi người tránh ăn 3 trứng ốp la/ngày. Dinh dưỡng bao gồm sự điều độ và cân bằng”- GS. Tucker lưu ý.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: Journal of the American Medical Association)