Phát triển cách kiểm soát tốc độ ánh sáng

Cập nhật, 06:10, Chủ Nhật, 07/04/2019 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu của ĐH Central Florida (UCF) đã phát triển cách kiểm soát tốc độ ánh sáng. Họ không chỉ có thể tăng và giảm tốc độ xung ánh sáng, mà còn có thể khiến nó di chuyển ngược. Kết quả vừa được công bố trên Tạp chí Nature Communications.

Thành tựu này là một bước quan trọng giúp cho việc giao tiếp quang học hiệu quả hơn, vì kỹ thuật này có thể được sử dụng để giảm bớt tắc nghẽn dữ liệu và ngăn ngừa mất thông tin. Hiện ngày càng có nhiều thiết bị trực tuyến và tốc độ truyền dữ liệu ngày một cao hơn, loại điều khiển này sẽ rất cần thiết.

Những nỗ lực trước đây trong việc kiểm soát tốc độ ánh sáng như việc truyền ánh sáng qua các vật liệu khác nhau để điều chỉnh tốc độ của nó. Tuy nhiên, kỹ thuật mới lần đầu tiên cho phép điều chỉnh tốc độ ánh sáng mở, mà không sử dụng bất kỳ vật liệu trung gian chuyển qua nào để tăng hoặc giảm.

“Đây là minh chứng rõ ràng lần đầu tiên việc kiểm soát tốc độ xung ánh sáng trong không gian trống. Nó mở ra nhiều cánh cửa cho nhiều ứng dụng, bộ đệm quang học chỉ là một trong số đó, nhưng quan trọng nhất là nó được thực hiện theo cách đơn giản và đáng tin cậy”- tác giả nghiên cứu Ayman Abouraddy, GS. thuộc Trường Quang học và Quang tử học của UCF cho biết.

Đồng tác giả nghiên cứu Esat Kondakci đã chứng minh họ có thể tăng tốc độ xung ánh sáng hiện tại lên gấp 30 lần, làm chậm nó xuống 1/2 và có thể làm xung đi ngược lại.

Theo đó, họ phát triển kỹ thuật này bằng cách sử dụng một thiết bị đặc biệt được gọi là bộ điều biến ánh sáng không gian để trộn các tính chất không gian và thời gian của ánh sáng, từ đó cho phép họ kiểm soát tốc độ của xung ánh sáng. Sự pha trộn của 2 thuộc tính là chìa khóa thành công của kỹ thuật.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal Nature Communications)