Công nghệ in màu 3 chiều mới cho an ninh quang học

Cập nhật, 05:52, Chủ Nhật, 13/01/2019 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD) đã phát minh ra loại công nghệ chống giả mới gọi là in màu 3 chiều để bảo mật các tài liệu quan trọng như chứng minh thư, hộ chiếu và tiền giấy.

Trưởng nhóm nghiên cứu, PGS. Joel Yang, đã trình diễn một thiết bị quang học xuất hiện dưới dạng in màu thông thường dưới ánh sáng trắng, chiếu đến 3 hình ảnh lên màn hình khoảng cách xa bằng ánh sáng laser.

Không giống như các thành phần quang học nhiễu xạ thông thường có bề mặt kính mờ và chỉ chiếu các hình ảnh đơn lẻ, các bản in màu 3 chiều mới này ngăn chặn mạnh mẽ hơn đối với người làm giả. Ngoài ra, các bản in gồm có các cấu trúc polymer in nano-3D và được sử dụng cụ thể trong bảo mật tài liệu quang học.

Các sản phẩm chống giả phổ biến nhất dựa trên hình 3 chiều, thường được sử dụng trên bao bì thiết bị điện tử, chai thuốc và bề mặt của thẻ ngân hàng. Tuy nhiên, các sản phẩm hình ảnh 3 chiều chống giả thông thường chỉ điều chỉnh pha của ánh sáng và có thể dễ dàng sao chép.

Biện pháp chống giả mới, in màu 3 chiều, của nhóm nghiên cứu SUTD điều chỉnh cả pha và biên độ của ánh sáng. In màu 3 chiều hiển thị hình ảnh màu dưới ánh sáng trắng xung quanh bằng cách điều chỉnh biên độ ánh sáng, trong khi chiếu lên đến 3 hình 3 chiều dưới ánh sáng laser đỏ, lục hoặc lam.

Điều này đạt được bằng cách chế tạo một loại pixel cấu trúc nano mới được sắp xếp một cách chiến lược trên một mặt phẳng.

Mỗi pixel hoạt động như một cú va chạm tốc độ (điều khiển pha) và chặn đường (điều khiển biên độ) cho ánh sáng. Chức năng kép của in màu 3 chiều làm tăng tính bảo mật và ngăn chặn hàng giả.

Joel Yang nói: “Mối quan hệ của hình 3 chiều trong việc chống hàng giả tương tự như thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng. Thông thường, công nghệ mới cần thiết để ngăn chặn hàng giả vì hình 3 chiều cũ trở nên dễ sao chép hơn.

Lần đầu tiên, nhiều hình 3 chiều được chọn màu được “dệt” thành một hình ảnh đầy màu sắc bằng cách sử dụng các kỹ thuật chế tạo nano tiên tiến.

Chúng tôi hy vọng rằng các bản in màu 3 chiều mới này thân thiện với người dùng nhưng không được sao chép một cách dễ dàng và có thể cung cấp bảo mật nâng cao trong các ứng dụng chống giả”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Nature Communications)