Hút thuốc, tiểu đường và huyết áp cao làm tăng nguy cơ đau tim ở phụ nữ

Cập nhật, 06:08, Chủ Nhật, 11/11/2018 (GMT+7)

Hút thuốc, tiểu đường và huyết áp cao làm tăng nguy cơ bị đau tim ở phụ nữ nhiều hơn ở nam giới- một nghiên cứu mới của Viện Sức khỏe Toàn cầu George (ĐH Oxford) cho thấy.

Nghiên cứu, 472.000 người tham gia trong độ tuổi 40- 69, phát hiện hút thuốc lá, tiểu đường, huyết áp cao và có chỉ số BMI > 25 khiến cả nam và nữ có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim.

Tuy nhiên, trong khi những nam giới hút thuốc có nguy cơ bị đau tim cao hơn gấp 2 lần so với những người chưa bao giờ hút thuốc thì phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ cao gấp 3 lần phụ nữ chưa từng hút thuốc, cái họ gọi là “nguy cơ quá mức”.

Nguy cơ này cũng được tìm thấy ở những phụ nữ bị huyết áp cao, bệnh tiểu đường loại I và loại II, nhưng không có chỉ số BMI cao.

Nguy cơ quá mức về đau tim với những người hút thuốc lá từ trên 20 điếu thuốc/ngày so với những người cùng giới không hút thuốc cao gấp 2 lần đối với cả nữ và nam giới.

Huyết áp cao có liên quan đến nguy cơ tương đối cao trên 80% ở nam giới, trong khi bệnh tiểu đường loại I có nguy cơ tương đối cao hơn gần 3 lần và bệnh tiểu đường loại II có nguy cơ tương đối cao trên 47% ở nữ.

Đau tim xảy ra khi lưu lượng máu giảm hoặc dừng lại ở một phần của tim, gây tổn thương mô tim. Bệnh nhân bị đau tim có thể có các triệu chứng đau ngực, khó thở, và đau ở cánh tay, lưng, cổ, hàm hoặc dạ dày.

Các triệu chứng khác, phổ biến hơn ở phụ nữ, là mệt mỏi bất thường, chóng mặt, mồ hôi lạnh, buồn nôn.

“Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức về nguy cơ phụ nữ đau tim và đảm bảo rằng phụ nữ cũng như nam giới tiếp cận với các phương pháp điều trị dựa trên hướng dẫn cho bệnh tiểu đường, huyết áp cao và các nguồn lực để giúp họ ngừng hút thuốc”- TS. Elizabeth Millett, nhà dịch tễ học thuộc Viện Nghiên cứu George (Anh Quốc) nói.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)