Bước tiến lớn chế tạo thiết bị thông minh không pin

Cập nhật, 05:57, Thứ Bảy, 10/11/2018 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Waterloo vừa thực hiện một bước tiến lớn trong việc chế tạo các thiết bị thông minh không sử dụng pin hoặc không cần sạc pin.

Các thiết bị không pin này có địa chỉ IP để kết nối Internet, được gọi là thiết bị Internet of Things (IoT). Nếu một thiết bị IoT có thể hoạt động không pin, nó sẽ giảm chi phí bảo trì và cho phép thiết bị được đặt ở những khu vực nằm ngoài lưới điện.

Nhiều thiết bị IoT có cảm biến để phát hiện môi trường: từ nhiệt độ, mức ánh sáng đến âm thanh, chuyển động, nhưng một trong những thách thức lớn nhất là làm cho các thiết bị này bền vững và không có pin.

GS. Omid Abari, GS. Ju Wang và GS. Srinivasan Keshav thuộc Trường Khoa học Máy tính Cheriton (ĐH Waterloo) đã tìm ra cách để hack các thẻ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) và làm cho thiết bị có khả năng cảm nhận được môi trường.

“Chúng tôi xem đây là một ví dụ điển hình về một hệ thống phần mềm- phần cứng hoàn chỉnh cho các thiết bị IoT. Chúng tôi đã hack phần cứng đơn giản- cắt các thẻ RFID và đặt một cảm biến trên chúng. Sau đó, chúng tôi thiết kế các thuật toán mới, kết hợp phần mềm và phần cứng để cho phép các ứng dụng và khả năng mới”, Abari nói.

HẢI HUỲNH (Nguồn: TechXplore/Engineering)