Người dùng cần chuẩn bị gì khi thuê bao 11 số thành 10 số?

Cập nhật, 16:21, Thứ Năm, 20/09/2018 (GMT+7)

 

Người dùng điện thoại thông minh sẽ dễ dàng cập nhật danh bạ, riêng người dùng điện thoại phổ thông, các nhà mạng cam kết hỗ trợ tối đa cho nhóm khách hàng này tại các điểm giao dịch.
Người dùng điện thoại thông minh sẽ dễ dàng cập nhật danh bạ, riêng người dùng điện thoại phổ thông, các nhà mạng cam kết hỗ trợ tối đa cho nhóm khách hàng này tại các điểm giao dịch.

Từ 0 giờ ngày 15/9, các nhà mạng ở Việt Nam đã bắt đầu giai đoạn chuyển đổi sim 11 số về 10 số. Dù đã thông tin rộng rãi nhưng không ít vấn đề được người dùng quan tâm như: khách hàng nên làm gì vào thời điểm này, thuê bao 10 số có bị ảnh hưởng gì không, nên cập nhật danh bạ hay không làm gì cả…

Chia thành từng bước, giảm thiểu rủi ro

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Long Lê Thế Vinh cho biết, các nhà mạng đã thông báo về việc chuyển đổi mã mạng rộng rãi đến các chủ thuê bao bằng nhiều hình thức khác nhau.

Theo đó, ngoài việc phối hợp tuyên truyền với các phương tiện thông tin đại chúng, nhà mạng còn gửi tin nhắn đến tất cả các khách hàng của mình về thông tin và lịch trình chuyển đổi sim 11 số về 10 số.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, ước tính có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch chuyển đổi. Thời gian chuyển đổi với số lượng lớn thuê bao trên cả nước sẽ kéo dài, chia ra nhiều đợt. Đồng thời, thực hiện từng bước, giảm tối thiểu việc mất liên lạc có thể xảy ra trước, trong và sau quá trình chuyển đổi.

Cụ thể, bước đầu là thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước, cơ quan quản lý viễn thông các nước, Liên minh Viễn thông Quốc tế trước thời điểm chuyển đổi, có giải pháp hỗ trợ khách hàng qua tổng đài, phần mềm.

Sau đó, tiến hành quay số song song trong thời gian 60 ngày (bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/9), trong thời gian này người sử dụng quay số theo mã mạng cũ hoặc mới đều thực hiện cuộc gọi thành công.

Kế đến, từ 0h ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, nhưng cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn cụ thể cho khách hàng cách quay số theo mã mạng mới.

Cuối cùng sau ngày 30/6/2019 kết thúc duy trì âm báo, thời điểm này các cuộc gọi chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc chuyển đổi do nhà mạng thực hiện tự động trên hệ thống và miễn phí. Trong quá trình chuyển đổi, người dùng không cần thay SIM, cũng không cần đăng ký lại thông tin thuê bao.

Hiện Ngân hàng Nhà nước cho biết đã yêu cầu các ngân hàng có các biện pháp hỗ trợ việc chuyển đổi thuê bao 11 số để đảm bảo thuận tiện cho khách hàng. Người dùng cần liên hệ với ngân hàng đang sử dụng dịch vụ để tra cứu việc chuyển đổi số điện thoại đăng ký sang dạng 10 số.

Các nhà mạng đã gửi tin nhắn đến khách hàng thông tin về việc chuyển đổi từ trước ngày 15/9.
Các nhà mạng đã gửi tin nhắn đến khách hàng thông tin về việc chuyển đổi từ trước ngày 15/9.

Chớ vội cập nhật danh bạ trước ngày 7/10

Với việc chuyển đổi này, toàn bộ các SIM 10 số hầu như không chịu ảnh hưởng gì ngoại trừ cập nhật lại danh bạ. Đối với thuê bao 11 số thì 7 chữ số cuối của thuê bao 11 số cũng vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi mã mạng.

Ví dụ, thuê bao 11 số của VinaPhone hiện tại là 0123.456.7890, sau khi thay đổi mã mạng sẽ thành số 083.456.7890, nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (123) bằng mã mạng mới (83).

Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà người dùng quan tâm nhất là khi nào nên chuyển đổi lại các liên hệ là thuê bao 11 số sang dạng 10 số mới trong danh bạ điện thoại cá nhân.

Hiện các nhà mạng đã có phát triển tính năng chuyển đổi danh bạ trên ứng dụng di động từ 11 số sang 10 số, thậm chí trên các hệ điều hành cho di động đều có xây dựng phần mềm chuyển đổi miễn phí.

Ngoài ra, người dùng điện thoại phổ thông, các nhà mạng cam kết hỗ trợ tối đa cho nhóm khách hàng này tại các điểm giao dịch. Tuy nhiên, theo ông Lê Thế Vinh, người dùng điện thoại (10 số lẫn 11 số) không nên vội vàng cập nhật danh bạ để tránh phiền phức.

Giải thích vấn đề này, ông Lê Thế Vinh cho hay, các số điện thoại 11 số vẫn còn thực hiện tất cả các giao dịch bình thường trong thời gian 60 ngày kể từ ngày được chuyển đổi sang 10 số.

Trong thời gian này, dù chưa cập nhật danh bạ vẫn không có vấn đề gì, các giao dịch vẫn thành công. Tuy nhiên, nếu khách hàng đổi mã mạng ngay từ bây giờ, sẽ có trường hợp những số điện thoại trong danh bạ mà các nhà mạng chưa thực hiện chuyển đổi sẽ không thể liên lạc được.

Theo kế hoạch chuyển đổi, 5 nhà mạng sẽ tiến hành chuyển đổi nhiều đợt và thời điểm cuối cùng là ngày 7/10. Do vậy, người dùng chỉ nên thực hiện đồng bộ danh bạ sau ngày 7/10, để chỉ cần thực hiện một lần cho tất cả các thuê bao 11 số sang 10 số.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), việc chuyển đổi đầu số nhằm quy hoạch lại kho số viễn thông, thống nhất định dạng số điện thoại di động ở Việt Nam ở cùng mức 10 chữ số.

Đặc biệt, đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông, yêu cầu phát triển của giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo tính toán của Cục Viễn thông, sau khi chuyển đổi sẽ có có thêm được 1 tỷ thuê bao, phục vụ quy hoạch phát triển lâu dài và kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển đến năm 2050.

 


Theo quyết định của Bộ Thông tin và Truyền thông, thuê bao 11 số 012x, 016x, 018x và 019x sẽ được chuyển sang đầu số 03x, 05x, 07x, 08x để thành dạng 10 số.

STT

Doanh nghiệp

Mã mạng cũ

Mã mạng mới

1

MobiFone

120, 121, 122, 126, 128

70, 79, 77, 76, 78

2

VinaPhone

123, 124, 125, 127, 129

83, 84, 85, 81, 82

3

Viettel

162, 163, 164, 165, 166, 167, 168, 169

32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39

4

 Vietnamobile

186, 188

56, 58

5

Gmobile

199

59


Bài, ảnh: TẤN ANH