Thể dục là liều thuốc tốt nhất

Cập nhật, 07:57, Chủ Nhật, 01/07/2018 (GMT+7)

Tập thể dục có hiệu quả trong cuộc chiến chống trầm cảm và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim- theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ.

Hơn 17.000 người tham gia trong nghiên cứu mới cho thấy, những người có thể lực tốt ở độ tuổi trung niên ít có khả năng chết vì bệnh tim trong cuộc sống về sau.

Nghiên cứu nêu bật một số cách mà trầm cảm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tử vong. Sức khỏe tim mạch và trầm cảm thường đi song hành và trầm cảm có liên quan đến xác suất cao hơn làm một người phát triển bệnh tim và đau ngực.

Các nhà khoa học Trường ĐH Texas (Mỹ) cho rằng tập thể dục sớm và duy trì thường xuyên có thể bảo vệ cả sức khỏe tâm thần và thể chất của bệnh nhân chống lại trầm cảm và đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim.

Đồng tác giả- TS. bác sĩ Madhukar Trivedi- cho biết: “Duy trì việc tập thể dục đều đặn rất khó, nhưng có thể thực hiện được. Nó đòi nhiều nỗ lực hơn và giải quyết các rào cản nhất định cho việc tập thể dục được thường xuyên”.

TS. Trivedi nói: Cần có bản theo dõi sự tiến bộ, các bài tập khác nhau để tránh sự đơn điệu và tập thể dục với bạn bè cũng giúp ích duy trì tiến độ hơn. Ông cho biết hoạt động thể chất giúp làm giảm viêm- một trong những nguyên nhân gây trầm cảm. Bằng cách giảm viêm, nguy cơ trầm cảm và bệnh tim được hạ xuống.

Ngay cả những người bị bệnh tim, không vận động sẽ có nhiều khả năng chết sớm hơn, trong khi tập thể dục đều đặn có thể giúp hạ huyết áp và mức cholesterol.

Trong một số trường hợp, tập thể dục thường xuyên thậm chí như nhận được một toa thuốc hiệu quả. TS. Trivedi nói: “Có những bệnh không dùng thuốc nếu không cần thiết. Vận động và nhận được liệu pháp tâm lý đôi khi là toa thuốc tốt nhất, đặc biệt là ở những bệnh nhân trẻ tuổi chưa bị trầm cảm nặng”.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Medical Association Psychiatry.

NGỌC HẢI (nguồn: Mail Online/Health)