Bàn phím 1 USD siêu mỏng mới

Cập nhật, 16:31, Chủ Nhật, 01/07/2018 (GMT+7)

 

Các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Sejong (Hàn Quốc) đã tạo ra một bàn phím “bỏ túi”. Bàn phím di động có thể gập lại đã có mặt trên thị trường trong một thời gian khá dài nhưng chúng không được dẻo và chiếm một diện tích đáng kể.

Còn với công nghệ mới sử dụng cao su silicon gắn với ống nano cacbon dẫn điện, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một bàn phím rất mỏng, dẻo và linh hoạt, nó có thể vò lại và bỏ vào túi mà không bị hư.

Bàn phím hiện tại sử dụng các nút ấn cứng nhắc trên tấm cuộn hoặc cảm biến xúc giác trên tấm mềm nhiều lớp. Các thiết bị này khó chế tạo và do vật liệu cứng của chúng, chỉ có thể chịu được độ uốn hoặc cuộn thấp.

Để hướng dẫn người dùng nơi nhấn, các nhà nghiên cứu đã vẽ các ô vuông trên bề mặt của bàn phím để thể hiện các phím cho mỗi chữ cái, số hoặc ký tự khác. Bàn phím mới sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo để “dạy” cách xác định chữ cái hoặc ký tự dự định dựa trên vị trí và lực đẩy, cũng như sức kháng trên bàn phím.

Các nhà nghiên cứu khẳng định bàn phím hoạt động hoàn hảo và “vượt trội so với tất cả các bàn phím di động hiện có về chức năng, tính linh hoạt, khả năng tiêu hủy và chi phí”.

Trong thực tế, họ ước tính bàn phím sẽ có giá chỉ 1 USD, dễ dàng thay thế nếu bị hư. Các tác giả Keemin Sohn, Ji Sik Kim, Kee-Sun Sohn và các đồng nghiệp muốn phát triển một bàn phím có thể chịu được sự khắc nghiệt của cuộc sống hàng ngày, có thể gấp và cuộn lại hoàn hảo.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: ACS Applied Materials & Interfaces)