Bắt đầu thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao

Cập nhật, 05:18, Thứ Ba, 26/09/2017 (GMT+7)

3 nhà mạng lớn gồm Vinaphone, MobiFone và Viettel bắt đầu triển khai thử nghiệm kỹ thuật để chuẩn bị chính thức áp dụng việc chuyển mạng giữ số dự kiến áp dụng vào cuối năm nay hoặc muộn nhất là đầu năm 2018.

Dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ thúc đẩy thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ.
Dịch vụ chuyển mạng giữ số sẽ thúc đẩy thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (Mobile Number Portability - MNP) cho phép người dùng tự lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ cho mình mà không phải thay đổi số điện thoại.

Hiện có hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới áp dụng dịch vụ MNP và trở thành một xu thế phố biến trên thị trường viễn thông di động.

Cục Viễn thông đã xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung tại Trung tâm mạng quốc gia và đến nay các doanh nghiệp di động có thể kết nối kỹ thuật chuẩn bị cho việc chuyển mạng giữ nguyên số.

Khi một chủ thuê bao di động gửi yêu cầu chuyển mạng tới nhà mạng thì doanh nghiệp sẽ chuyển tiếp yêu cầu này tới Trung tâm chuyển mạng.

Trung tâm chuyển tiếp yêu cầu đó đến nhà mạng cũ của chủ thuê bao để kiểm tra, xác thực thông tin thuê bao và phản hồi lại về việc chấp thuận hoặc từ chối yêu cầu chuyển mạng.

Dự kiến quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số gồm 7 bước như sau: Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng; Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao; Lập lịch chuyển mạng; Thực hiện chuyển mạng;

Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng; Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng; Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng.

Việc chuyển mạng giữ số thúc đẩy các nhà mạng nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc, chính sách giá cước để không chỉ là giữ chân khách hàng cũ mà còn thu hút thuê bao mới. Theo đó, sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn dịch vụ có chất lượng tốt, phù hợp với mong muốn, nhu cầu của mình.

Tin, ảnh: THẾ- HIỀN