Mất ngủ kinh niên làm tăng nguy cơ hen suyễn

Cập nhật, 16:06, Thứ Hai, 06/02/2017 (GMT+7)

Theo các nhà khoa học Na Uy, mất ngủ có thể dẫn đến hen suyễn ở những người trưởng thành, trong đó bệnh nhân mất ngủ kinh niên có nguy cơ mắc căn bệnh hô hấp này cao gấp 3 lần.

Ảnh: linkedIn.com
Ảnh: linkedIn.com

Trong nghiên cứu, Tiến sĩ Ben Brumpton thuộc Bệnh viện Đại học Trondheim đã phân tích dữ liệu của gần 18.000 người Na Uy từ 20-65 tuổi.

Lúc bắt đầu và kết thúc nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu cung cấp thông tin tình hình lúc bắt đầu giấc ngủ, các vấn đề về duy trì giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ kém cũng như bất kỳ triệu chứng hen suyễn nào.

Kết quả cho thấy những người khó chìm vào giấc ngủ lại với mức độ "thường xuyên" và "gần như mỗi đêm" tăng lần lượt 65% và 108% nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn trong 11 năm sau đó.

Tương tự, những người thức giấc quá sớm và không thể ngủ lại với mức độ "thường xuyên" hoặc "gần như mỗi đêm" tăng nguy cơ hen suyễn lần lượt là 92% và 36%. Tỷ lệ này ở những người mất ngủ ít nhất 1 lần/tuần là 94%.

Đặc biệt, những người mất ngủ kinh niên – có triệu chứng mất ngủ lúc bắt đầu nghiên cứu và 10 năm về trước – được phát hiện có nguy cơ phát triển chứng hen suyễn cao gấp 3 lần so với người bình thường.

Theo Tiến sĩ Brumpton, do mất ngủ là tình trạng có thể kiểm soát được, nên tìm cách hạn chế tác động bất lợi của nó đối với sức khỏe có thể giúp phòng ngừa hen suyễn.

Theo Cần Thơ Online