Hát ru tốt cho trẻ sơ sinh và cả người mẹ

Cập nhật, 15:11, Thứ Tư, 22/02/2017 (GMT+7)

Thông qua hát ru, trẻ sơ sinh được kích thích giác quan, tập trung sự chú ý sang người mẹ và bớt quấy khóc, còn người mẹ cũng cải thiện cảm xúc – theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Liệu pháp Âm nhạc.

Ảnh: toosmall.com
Ảnh: toosmall.com

Trong nghiên cứu, tác giả Shannon de l’Etoile và cộng sự tại Đại học Miami (Mỹ) đã quay phim 70 trẻ sơ sinh và theo dõi phản ứng của các bé đối với 6 kiểu tương tác khác nhau.

Đó là khi người mẹ hoặc "người lạ" hát một bài hát được chỉ định, mẹ hát một bài tự chọn, mẹ đọc sách, mẹ chơi đồ chơi với bé và hai mẹ con cùng nghe nhạc.

Kết quả cho thấy việc mẹ hát cho trẻ nghe tạo ra sự gắn kết và duy trì sự chú ý ở trẻ hiệu quả tương đương với khi mẹ đọc sách hoặc chơi đồ chơi cùng trẻ, đều tốt hơn nhiều so với việc hai mẹ con nghe nhạc được thu âm sẵn.

Nghiên cứu còn phát hiện khi hát ru trẻ, bản năng của người mẹ cũng trỗi dậy nên khi thấy phản xạ tương tác của bé giảm xuống, người mẹ liền điều chỉnh cao độ, nhịp độ hoặc âm điệu để gây chú ý và điều chỉnh phản ứng của trẻ.

Ngoài ra, nhà nghiên cứu de l’Etoile cho biết với những mẹ bị trầm cảm sau sinh, hát ru để dỗ dành em bé tạo ra một hoàn cảnh độc đáo có lợi cho cả mẹ và con.

Theo ông, trải nghiệm này giúp người mẹ quên đi những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực liên quan đến chứng trầm cảm.

Theo Cần Thơ Online