Nga đã tạo ra thuốc chấm dứt nghiện ma túy

Cập nhật, 07:45, Thứ Bảy, 18/02/2017 (GMT+7)

Sputnik (của Nga) đưa tin, các nhà khoa học nước này đã tạo ra được một loại thuốc mới có thể giúp người nghiện đoạn tuyệt hoàn toàn với ma túy.

Thuốc chống nghiện ma túy mới sẽ ngăn chặn tác dụng của ma túy lên não người.
Thuốc chống nghiện ma túy mới sẽ ngăn chặn tác dụng của ma túy lên não người.

Hãng tin Russia Beyond The Headlines cũng cho biết, các nhà khoa học Nga đã mở ra cánh cửa hy vọng về một cuộc sống mới cho những người nghiện ma túy trên thế giới. Họ đã phát triển thành công loại thuốc giúp chấm dứt nạn nghiện ma túy.

Đây được coi là phát minh mang tính đột phá của khoa học Nga, đóng góp lớn cho nền y học hiện đại và ý nghĩa quan trọng trong hành trình đẩy lùi tệ nạn nghiện ngập ma túy cùng căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Theo số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Nga, nước này có gần 6% (khoảng 8,5 triệu dân) là người nghiện ma túy. Có tới 90% sử dụng heroin thường xuyên, làm cho nước Nga trở thành quốc gia dẫn đầu về số lượng người nghiện loại ma túy này.

Các nhà nghiên cứu Nga đã tập trung bắt tay sáng chế ra loại thuốc chữa nghiện ma túy, có thể ngăn chặn sự ảnh hưởng của chất gây nghiện đối với não người, chẳng hạn cảm giác hưng phấn (phê ma túy).

Theo Sputnik, loại thuốc mới được phát triển này là một chất tương tự morphine không gây nghiện. Khi chất thuốc này ngấm vào máu của người nghiện, cơ thể họ bắt đầu sản sinh ra kháng thể ngăn chặn không cho chất gây nghiện xâm nhập vào não.

Người nghiện ma túy dùng loại thuốc cai nghiện mới này sẽ không có được cảm giác thỏa mãn, thăng hoa do chất cấm gây ra. Và cuối cùng họ sẽ từ bỏ sử dụng ma túy. Các nhà khoa học cho hay, quá trình điều trị hết nghiện ma túy phải mất 1-2 năm.

Russia Beyond The Headlines cung cấp thêm, loại thuốc cai nghiện ma túy này do Viện Khoa học Sinh lý RAS nghiên cứu. Chất kích hoạt (Active Substances) của viện này được thiết kế để tạo ra một hợp chất ngăn chặn opioid, chẳng hạn heroin, morphine, desomorphine không thể tác dụng lên não.

Chủ nhiệm công trình nghiên cứu trên- bà Marina Myagkova- nói rằng: “Đây là một loại thuốc mới, vì vậy nó chưa được bán trên thị trường. Có rất nhiều tổ chức khoa học nước ngoài cũng đang nghiên cứu loại thuốc tương tự. Nhưng tất cả đều vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển ban đầu”.

Trong năm nay, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên động vật loại thuốc mới được phát triển này. Nếu thành công, các nhà khoa học Nga sẽ đi đến thử nghiệm lâm sàng ở người.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ tiến đến thử nghiệm lâm sàng ở người vào năm 2019 cùng với sự hợp tác của một công ty dược phẩm. Dựa vào kết quả thử nghiệm sẽ ra quyết định liệu có thể sử dụng loại thuốc này như một biện pháp phòng ngừa hay không, ví dụ như dùng cho thanh thiếu niên.

Vì thuốc cai nghiện mới sẽ hoạt động giống như một loại vắc xin, có thời hạn tác dụng kéo dài đến 1 năm. Yêu cầu tái chủng ngừa 6 tháng/lần để duy trì kết quả. Các nhà nghiên cứu Nga đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế trong nước và quốc tế vào năm 2016 về loại thuốc này.

Theo bà Marina Myagkova: “Nếu tất cả các giai đoạn thử nghiệm... đều thành công suôn sẻ đúng dự kiến, thì thuốc chấm dứt nghiện ma túy này sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2023”.

Theo bác sĩ điều trị cai nghiện ma túy, GS. Khoa Tâm thần học và Tâm lý học thuộc ĐH Y St. Petersburg Alexei Egorov, hiện nay Nga vẫn đang sử dụng thuốc chống nghiện của nước ngoài, bởi vì trong nước chưa sản xuất được thuốc đặc trị.

Vì vậy, nếu loại thuốc cai nghiện mới phát triển trên ra đời thì đây sẽ là nền tảng thuốc nội địa đầu tiên của Nga dùng để điều trị cho những người lệ thuộc ma túy.

Tuy nhiên, không ít người bày tỏ sự hoài nghi về tính hiệu quả của loại thuốc cai nghiện mới phát triển này của nhóm nghiên cứu Nga. Vì hầu hết các loại thuốc hỗ trợ điều trị cai nghiện, cắt cơn nghiện hiện nay chỉ có tác dụng tạm thời.

Những người cai nghiện thành công rồi nhưng sau đó lại nhanh chóng đối mặt với nguy cơ tái nghiện.

Nhiều người hy vọng loại thuốc mới của Nga sẽ thực sự giúp người nghiện ma túy đoạn tuyệt hoàn toàn với loại chất cấm này, nhờ vào khả năng có thể ngăn chặn sự ảnh hưởng của chất gây nghiện tới não của thuốc như đã nêu trên.

ĐÔNG PHƯƠNG (theo khoahoc.tv)