Thiết bị xét nghiệm hơi thở nhận diện đến 17 căn bệnh

Cập nhật, 13:18, Thứ Sáu, 23/12/2016 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Israel đã sử dụng các hạt nano vàng, thường phản ứng với 13 hóa chất khác nhau mà chúng ta thở ra khi bị bệnh để phân biệt các loại bệnh.Thiết bị kiểm tra hơi thở giá rẻ này được chứng thực hiệu quả như mũi chó khi thử nghiệm trên 1.400 bệnh nhân.

Người đứng đầu nghiên cứu, Giáo sư Hossam Haick, cho biết mỗi người chúng ta có một dấu vân tay đặc trưng, và mỗi căn bệnh được nghiên cứu cũng có dấu hiệu đặc trưng, chính là các thành phần hóa học, hiện diện trong hơi thở.

Theo ông, chó có thể được huấn luyện để nhận ra mùi hương của một căn bệnh trong hơi thở của một người và phân biệt nó với một người khỏe mạnh.

"Thay vì mũi chó, chúng tôi có cảm biến hóa học và thay cho não chó, chúng tôi dùng một thuật toán máy tính. Tỷ lệ phát hiện bệnh như nhau là gần 90%" – Giáo sư Haick giải thích.

Trong nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia sử dụng hộp xét nghiệm hơi thở in 3D, chứa các hạt vàng siêu nhỏ có thể thay đổi điện trở tùy vào thành phần hóa học trong hơi thở.

Trong 1.404 bệnh nhân ở 5 quốc gia khác nhau được xét nghiệm hơi thở trong 3 năm, thiết bị đã giúp phát hiện bệnh chính xác tới 86%. Đây là lần đầu tiên một thiết bị kiểm tra hơi thở có thể phân biệt các căn bệnh khi một người mắc nhiều hơn một bệnh.

17 căn bệnh được xét nghiệm bao gồm suy thận mãn tính, hai loại bệnh Parkinson (hội chứng liệt rung), bệnh đa xơ cứng, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kích thích, huyết áp cao trong động mạch giữa tim và phổi và tiền sản giật ở phụ nữ mang thai.

Xét nghiệm hơi thở cũng có thể dùng để truy tìm dấu hiệu hóa học của các bệnh ung thư đầu và cổ, phổi, ruột, bàng quang, thận, tuyến tiền liệt, dạ dày và ung thư buồng trứng.

Các chuyên gia cho biết thiết bị giá chỉ 24 bảng Anh (hơn 670.000 đồng) có thể giúp ích cho những bệnh nhân sợ thực hiện các thủ tục xét nghiệm, như nội soi đại tràng, và có thể dùng để sàng lọc những người khỏe mạnh.

Theo Cần Thơ Online