Trí tuệ nhân tạo cải thiện chẩn đoán nguy cơ ung thư vú

Cập nhật, 07:58, Thứ Bảy, 03/09/2016 (GMT+7)

Các nhà khoa học Mỹ gần đây đã phát triển một phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là công cụ đọc nhũ ảnh đáng tin cậy, giúp các bác sĩ dự đoán nhanh và chính xác nguy cơ ung thư vú.

"Phần mềm thông minh này phân tích hàng triệu tài liệu trong thời gian ngắn, cho phép chúng ta xác định nguy cơ ung thư vú hiệu quả hơn qua ảnh chụp X-quang tuyến vú của bệnh nhân, giúp giảm thủ tục sinh thiết không cần thiết" – Giáo sư Stephen T. Wong tại Bệnh viện Houston Methodist (bang Texas) cho biết.

 Phần mềm AI đọc kết quả nhũ ảnh nhanh và chính xác hơn phương pháp hiện hành. Ảnh: aljazeera.com
Phần mềm AI đọc kết quả nhũ ảnh nhanh và chính xác hơn phương pháp hiện hành. Ảnh: aljazeera.com

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Wong dẫn đầu đã sử dụng phần mềm AI để đánh giá nhũ ảnh và bệnh án của 500 bệnh nhân ung thư vú.

Theo đó, phần mềm tiến hành quét hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân, thu thập các đặc điểm chẩn đoán và đối chiếu nhũ ảnh với hình mẫu ung thư vú.

Dựa trên các kết quả, chẳng hạn như biểu hiện của các prôtêin trong khối u, các bác sĩ có thể đưa ra kết quả chẩn đoán cho từng bệnh nhân. Phương pháp mới được khẳng định nhanh gấp 30 lần tốc độ của con người và chính xác đến 99%.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), mỗi năm nước này có hơn 1,6 triệu ca sinh thiết vú, nhưng 20% trong số đó được xác định là không cần thiết, chỉ vì kết quả nhũ ảnh không chính xác.

Do vậy, nhóm nghiên cứu hy vọng phần mềm trí tuệ nhân tạo mới sẽ giúp các bác sĩ xác định tốt hơn nguy cơ ung thư vú ở bệnh nhân để chỉ định sinh thiết chính xác hơn.

Theo Cần Thơ Online