Cách nhanh nhất để biết Wifi bị câu trộm và vô hiệu hóa chúng

Cập nhật, 17:10, Thứ Ba, 30/08/2016 (GMT+7)

Có rất nhiều lý do liên quan đến việc tại sao kết nối Wifi trên thiết bị Android của bạn trở nên “rùa bò”.

Nhiều khi chỉ là những yếu tối khách quan, tuy nhiên cũng không loại trừ có ai đó đang sử dụng mà không được bạn cho phép. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn biết làm thế nào để tìm ra chính xác thủ phạm đang chia sẻ Wifi với bạn và vô hiệu hóa chúng vĩnh viễn.

Ai đang sử dụng Wifi của tôi?

Để tìm ra thủ phạm đang sử dụng Wifi “chùa”, việc đầu tiên là bạn phải đảm bảo rằng mình đang kết nối với Wifi cần kiểm tra. Tiếp đến, tải về các ứng dụng giám sát mạng như Fing.

Sau khi tải về thành công, bạn hãy mở nó ra và sẽ thấy tên của mạng Wifi mà mình đang kết nối trên màn hình chính cùng với các nút Refresh và Setting. Để xem có những thiết bị nào đang kết nối với mạng Wifi của bạn nhấn vào Refresh. Quá trình này có thể sẽ diễn ra trong vài phút, nhưng sau đó, bạn sẽ thấy 1 danh sách các thiết bị đó là smartphone hay PC đang kết nối với Wifi của bạn.

Nhấn vào tên thiết bị bất kỳ đang kết nối với hệ thống mạng của bạn để lựa chọn tương tác với thiết bị đó. Bạn sẽ nghe thấy tiếng tín hiệu hoặc đánh thức các tín hiệu trên mạng LAN (Wake on LAN signals). Thậm chí bạn còn có thể ghi lại toàn bộ dữ liệu các thiết bị đang kết nối với hệ thống mạng của bạn và tiến hành ngắt hoạt động của chúng.

Làm thế nào để ngăn chặn các thiết bị kết nối bất hợp pháp ?

Nếu một trong những thiết bị không quen thuộc và đáng ngờ kết nối vào hệ thống mạng của bạn, hãy chặn nó vĩnh viễn. Ứng dụng Fing sẽ cho bạn thấy địa chỉ MAC (Địa chỉ MAC - Media Access Control là mã duy nhất được gán bởi nhà sản xuất cho từng phần cứng mạng như cạc không dây hoặc cạc Ethernet ) của từng thiết bị kết nối với hệ thống mạng. Địa chỉ MAC là một bộ sáu cặp hai ký tự, cách nhau bằng dấu hai chấm. Ví dụ 00:1B:44:11:3A:B7 là một địa chỉ MAC.Hãy ghi nhớ chuỗi dãy số này.

Để chặn các thiết bị kết nối tới hệ thống mạng của bạn bất hợp pháp, hãy thực hiện theo cách sau:

Trên máy tính đang kết nối với router của bạn, đăng nhập địa chỉ IP router vào trình duyệt, sau đó nhập thông tin đăng nhập router của bạn trên trang tiếp theo (và vào mạng tìm hiểu cách tìm ra địa chỉ IP router trên máy tính, smartphone hoặc Tablet).

Tiếp theo, đăng nhập vào địa chỉ router của bạn, tìm đến mục Security (vị trí của nó thay đổi giữa các router và có thể được đặt bên dưới mục Cài đặt nâng cao ).

Tại mục Security, bạn click chuột vào MAC Filtering và sau đó Add Device . Tiếp đến, bạn đăng nhập địa chỉ MAC của thiết bị mà bạn muốn chặn trong trường MAC, đặt cho nó một cái tên nếu có thêm lựa chọn này và sau đó click chuột vào Apply, Save hoặc OK.

Trong quá trình bạn đăng nhập vào router của mình, có thể làm thay đổi password của Wifi, hãy kiểm tra xem ai là người cuối cùng xâm nhập bất hợp pháp vào hệ thống mạng của bạn trong khoảng thời gian vừa qua.

Trên đây là tất cả các bước để bạn có thể tìm ra ai đang “lén lút” sử dụng Wifi của mình.


Theo Hoàng Thanh (Xã hội thông tin/androidpit)