Vải sợi mới giúp bảo vệ khỏi các tác nhân hóa học, vi khuẩn và vi rút

Cập nhật, 20:01, Thứ Bảy, 13/08/2016 (GMT+7)

Các nhà khoa học thuộc Phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore ở California (Mỹ) đã phát minh ra một loại vải rất thoáng khí và có thể bảo vệ lực lượng quân sự khỏi các mối đe dọa sinh học và hóa học.

Các nhà nghiên cứu cho biết, vật liệu là thành phần quan trọng đầu tiên của đồng phục thông minh tương lai, đáp ứng và bảo vệ các mối nguy hiểm hóa học môi trường.

Đối với vật liệu mới, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một màng polymer linh hoạt tích hợp những ống nano carbon siêu nhỏ (CNT) như lỗ chân lông ẩm dẫn điện.

TS. Bùi Ngọc- trưởng nhóm nghiên cứu- cho biết: “Chúng tôi chứng minh rằng các màng có thể đem lại việc vận chuyển hơi nước qua các loại vải thoáng khí thương mại như GoreTex, mặc dù các lỗ chân lông CNT rộng chỉ vài nano mét”.

Các lỗ chân lông CNT cho thấy tỷ lệ tăng thở của vật liệu cao hơn 10 lần so với chất liệu vải hiện tại dùng trong quân đội. Ngoài ra, các lỗ chân lông CNT nhỏ cũng có thể bảo vệ quân nhân khỏi các tác nhân sinh học, chẳng hạn như vi khuẩn hoặc vi rút. Trong thời gian thử nghiệm, lỗ chân lông CNT có thể để đẩy lùi các vi rút Dengue bằng cách ngăn chặn nó xâm nhập qua chất liệu vải.

TS. Kuang Jen Wu- lãnh đạo Tập đoàn An toàn sinh học và Khoa học sinh học nano- cho biết: “Vật liệu giống như một làn da thứ 2 thông minh đáp ứng các điều kiện môi trường”.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, vật liệu có thể được sử dụng làm đồng phục mới cho các quân nhân trong thời gian sớm nhất.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Journal Advanced Materials)