Trẻ thành niên sử dụng Mạng xã hội thường xuyên sẽ học kém?

Cập nhật, 13:37, Thứ Ba, 09/08/2016 (GMT+7)

Theo một cuộc khảo sát gần đây, trẻ vị thành niên (Teenager) thường xuyên sử dụng Facebook hoặc các trang mạng xã hội sẽ học kém hơn những trẻ không sử dụng hoặc ít sử dụng.

Một nghiên cứu được tiến hành với hơn 12.000 trẻ vị thành niên trong độ tuổi 15 hiện đang theo học tại các trường Trung học cơ sở tại Anh cho thấy có sự khác biệt rất lớn về kết quả học tập các môn như đọc hiểu, toán học và khoa học giữa những đứa trẻ sử dụng và những đứa trẻ không sử dụng mạng xã hội.

Tuy nhiên, so với những đứa trẻ thường xuyên vào mạng để chat, trò chuyện… những đứa trẻ chơi video game online có xu hướng học tốt ở trường hơn vì các tình huống mà chúng thường xuyên phải xử lý trong các trò chơi cũng trợ giúp nâng cao kỹ năng xử lý tình huống thực tế trong lớp học.

Các nhà nghiên cứu của Học viện Công nghệ Hoàng Gia Melbourne đã phát hiện ra kết quả học tập môn Toán của những đứa trẻ tham gia mạng xã hội mỗi ngày thường thấp hơn khoảng 20 điểm so với những đứa trẻ không bao giờ chat trực tuyến.

Theo các dữ liệu được công bố trên Tạp chí Truyền thông quốc tế, hiệu ứng có thể thay đổi đáng kể nếu những đứa trẻ hàng ngày sẽ chuyển sang chơi game online với kết quả điểm trung bình của môn Toán là 15 và khoa học là 17.

Giáo sư Alberto Posso – tác giả của báo cáo cho biết: Khi tham gia các trò chơi trực tuyến, bạn sẽ phải giải quyết các thách thức trước mắt rồi mới được chuyển sang cấp độ khó hơn, đồng thời phải sử dụng một số kiến thức tổng quát, các kỹ năng về toán học, đọc hiểu và khoa học mà bạn đã được học hàng ngày. Các giáo viên nên cân nhắc việc kết hợp các trò chơi phổ biến vào trong giảng dạy – miễn sao đó không phải là những trò chơi mang tính bạo lực…

Bên cạnh đó, ông cũng khuyến khích các trường khai thác triệt để các trang mạng xã hội phổ biến với tuổi teen để từ đó tìm ra những cách kết hợp các trang web đặc biệt như Facebook vào trong giảng dạy.

Các dữ liệu từ Cơ quan giám sát truyền thông Ofcom vào năm 2015 đã tiết lộ rằng, người Anh trong độ tuổi từ 16 đến 24 dành trung bình khoảng 27 giờ/tuần để vào mạng Internet. Trước đây, các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra những cảnh báo về tác động tiêu cực lên trẻ vị thành niên nghiện mạng xã hội như dễ mắc các căn bệnh như trầm cảm và xa lánh cộng đồng. Tuy nhiên, nếu sử dụng mạng xã hội để giáo dục trẻ vị thành niên về tác hại của các chất gây nghiện và mạng thai ngoài ý muốn thì thực sự rất hữu hiệu.


Theo Hoàng Thanh (xahoithongtin.com.vn)