Âm nhạc – phương thuốc rất tốt cho bệnh nhân ung thư

Cập nhật, 12:35, Chủ Nhật, 28/08/2016 (GMT+7)

Không chỉ giúp bệnh nhân ung thư quên đi bệnh tình, âm nhạc còn là phương thuốc hữu hiệu giúp họ bớt lo lắng, giảm đau và tăng sự tự tin – theo các nhà khoa học Mỹ.

Ảnh: vishwagujarat.com
Ảnh: vishwagujarat.com

Phó Giáo sư Joke Bradt và các cộng sự tại Đại học Drexel rút ra kết luận trên sau khi tiến hành một cuộc nghiên cứu đối với hơn 3.700 bệnh nhân ung thư.

Họ phát hiện bằng chứng rõ rệt cho thấy can thiệp bằng âm nhạc dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều giúp bệnh nhân giảm bớt lo âu với mức độ từ vừa đến mạnh.

Các giai điệu của âm nhạc cũng mang lại lợi ích rất lớn trong việc giảm đau và có tác dụng trị liệu từ nhỏ đến vừa đối với tình trạng mệt mỏi.

Ngoài ra, biện pháp can thiệp bằng âm nhạc còn được chứng minh giúp bệnh nhân ổn định nhịp tim, nhịp thở và hạ huyết áp.

Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng bởi vì tác dụng của âm nhạc đóng vai trò rất lớn đối với tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân ung thư.

Chuyên gia Bradt cho biết các nghiên cứu riêng lẻ trước đó chỉ ra rằng nghe nhạc có thể làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc tê và thuốc giảm đau, cũng như rút ngắn thời gian hồi phục và nằm viện của người bệnh.

Nói tóm lại, âm nhạc giúp tăng chất lượng cuộc sống của bệnh nhân nhờ góp phần làm giảm lo âu, đau đớn và mệt mỏi, vì vậy, nhóm nghiên cứu hy vọng biện pháp can thiệp đơn giản và không tốn kém này sẽ sớm trở thành một liệu pháp được sử dụng rộng rãi.

Theo Báo Cần Thơ Online