Thiết bị cải thiện giấc ngủ và giảm nguy cơ PTSD

Cập nhật, 17:39, Thứ Tư, 24/08/2016 (GMT+7)

Công ty Công nghệ Brain State có trụ sở tại bang Arizona (Mỹ) đã sáng chế thiết bị đeo trên đầu BRAINtellect 2 (ảnh) với chức năng cải thiện giấc ngủ, qua đó giúp giảm nguy cơ bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD).

Ảnh: azbio.org
Ảnh: azbio.org

Cùng với các chuyên gia khoa Y Đại học Wake Forest (Bắc Carolina, Mỹ), nhóm nghiên cứu của Brain State đã tiến hành phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu nhắm tới các binh sĩ phục vụ ở chiến trường Iraq.

Họ phát hiện mất ngủ làm tăng nguy cơ bị PTSD giống như tham chiến và cải thiện giấc ngủ có thể là giải pháp chiến lược để giảm số ca PTSD mới ở những binh sĩ sắp được điều ra chiến trường.

Do hiện chưa có liệu pháp hay loại hình tư vấn tâm lý nào đạt hiệu quả trong việc giúp bệnh nhân vượt qua rối loạn giấc ngủ do PTSD, nên thiết bị đeo của công ty Brain State ra đời nhằm khắc phục tình trạng trên.

Theo đó, BRAINtellect 2 sẽ đọc nhịp điệu của sóng não thông qua các cảm biến ôm sát da đầu của người sử dụng.

Các sóng não này sau đó được "dịch" thành các âm thanh thay đổi về cường độ và thời gian, rồi phát lại cho người dùng nghe thông qua các tai nghe, giúp não quay về trạng thái thư giãn và tái tổ chức nhịp điệu.

Lee Gerdes, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Brain State, cho rằng tập trung cải thiện chất lượng giấc ngủ có thể giảm nguy cơ mắc PTSD không chỉ đối với quân nhân mà còn cảnh sát, nhân viên cấp cứu và những người dễ bị tổn thương về tinh thần.

Theo Cần Thơ Online