Phương pháp mới tính khối lượng vũ trụ

Cập nhật, 07:20, Thứ Bảy, 27/02/2016 (GMT+7)

Chớp sóng vô tuyến hay Fast Radio Bursts (FRBs) là sự bùng nổ dữ dội sóng vô tuyến chỉ kéo dài ở mức độ mili giây, nên vô cùng khó khăn để xác định được vị trí và nhận ra chúng.

Gần đây, các nhà khoa học Australia và Hawaii đã phát hiện ra nguồn gốc một FRB đặc biệt vào 4/2015. Cụ thể, một FRB được kính viễn vọng vô tuyến Parkes khẩu độ 64m ở Australia ghi lại.

Chỉ trong vài giờ sau khi tin tức lan truyền, một số kính viễn vọng khác cũng tìm kiếm tín hiệu. Kính viễn vọng Australian Telescope Compact Array xác định được vị trí của FRB. Tiếp đó, kính viễn vọng quang học Subaru khẩu độ 8,2m ở Đài Thiên văn quốc gia Nhật Bản cũng phát hiện FRB đến từ một thiên hà cách Trái đất 6 tỷ năm ánh sáng.

Đây là lần đầu tiên nguồn gốc cũng như khoảng cách di chuyển của FRB được các nhà khoa học đo đạc và tính toán. Phát hiện này đóng một vai trò quan trọng giúp các nhà khoa học tính khối lượng vũ trụ.

Bởi khi sóng vô tuyến di chuyển qua không gian, lượng vật chất chúng đi qua sẽ chia tần số sóng thành những dải khác nhau. Những tần số cao đến Trái đất trước so những tần số thấp.

Độ trễ giữa các tần số cho phép nhà thiên văn tính toán lượng vật chất mà sóng vô tuyến đi xuyên qua trước khi đến Trái đất.

Tiến sĩ Evan Keane, thuộc Đài Thiên văn Jodrell Bank (Anh), trưởng nhóm nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Nature cho biết: “Tin tốt là những quan sát của chúng tôi và trùng khớp trên mô hình.

Tính toán theo phương pháp này và phát hiện lượng vật chất trùng khớp hoàn toàn với những tính toán theo giả thuyết thay vì ước tính theo phương pháp cũ dựa trên số lượng sao trong vũ trụ”.

HẢI HUỲNH